[In trang]
Sử dụng tinh bột sắn điều chế phụ gia thế hệ mới cho sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chức năng
Thứ ba, 30/06/2020 - 09:01
Chiều ngày 25/6, đoàn kiểm tra Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra định kỳ đề tài do Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hoá dầu thực hiện.
Trong khuôn khổ Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Bộ Công Thương đã giao cho Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hoá dầu thực hiện Đề tài “Nghiên cứu công nghệ sản xuất methyl-ß-cyclodextrin (M-ß-CD) từ tinh bột sắn làm phụ gia thế hệ mới cho ngành công nghiệp mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chức năng”.
Chiều ngày 25/6, đoàn kiểm tra Bộ Công Thương đã tiến hành kiểm tra định kỳ đề tài trên.
Hình ảnh tại buổi kiểm tra
Tham dự buổi kiểm tra có TS. Đặng Tất Thành, Chuyên viên chính của Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), đại diện Phòng Tài chính và các chuyên gia thẩm định độc lập. Về phía Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hoá dầu có Giám đốc, GS. TS. Vũ Thị Thu Hà, cùng nhóm thực hiện đề tài và các cán bộ đơn vị.
Báo cáo trước hội đồng TS. Phạm Thị Nam Bình, chủ nhiệm đề tài, cho biết tới thời điểm hiện tại nhóm nghiên cứu đã hoàn thành gần 90% các nội dung được giao với 27/33 nhiệm vụ đã thực hiện. Cụ thể, trên cơ sở đánh giá tổng quan tình hình nghiên cứu trong và ngoài nước cộng với ý tưởng ứng dụng công nghệ sinh học vào nội dung đề tài, “nhóm đã hoàn thiện công nghệ và sản xuất thành công hoạt chất ß-cyclodextrin từ tinh bột sắn và metyl hoá ß-cyclodextrin với tác nhân thích hợp là dimetyl carbonat”, TS. Bình cho biết.
Dựa trên kết quả nghiên cứu này, nhóm nghiên cứu tiếp tục xây dựng quy trình công nghệ và sản xuất thử nghiệm thành công phụ gia M-ß-CD với độ tinh khiết cao (98%) ở điều kiện thông số ổn định trên quy mô bán công nghiệp.
Theo chủ nhiệm đề tài, sản phẩm thu được là "260kg/mẻ nguyên liệu M-ß-CD, vượt mức yêu cầu so với kế hoạch". Sản phẩm sẽ được sử dụng làm tá dược để sản xuất thực phẩm chức năng Coenzym Q10 dạng viên nang và kem dưỡng da chứa phức CoQ10- M-ß-CD để làm đẹp da, chậm quá trình lão hoá và tăng cường sức khoẻ. "Đây cũng là trọng tâm các nội dung nghiên cứu sắp tới của đề tài", TS. Bình cho biết.
Các thiết bị tổng hợp M-ß-CD
Sản phẩm nguyên liệu M-ß-CD và phụ gia CoQ10-M-ß-CD
Xu hướng thị trường mỹ phẩm hiện nay là tìm đến các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Sản phẩm của đề tài có nguồn từ tinh bột sắn, đảm bảo lành tính; kết hợp với hoạt chất M-ß-CD giúp hấp thụ tốt hơn khi đưa vào cơ thể qua đường uống và thẩm thấu nhanh khi tiếp xúc với da. Điểm cộng nữa của đề tài là "tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước là tinh bột sắn, giúp chủ động nguyên liệu so với các sản phẩm ngoại nhập và có khả năng tạo ra lợi thế cạnh tranh về giá", TS. Đặng Tất Thành nhận định.
Nhận định chung về đề tài, đoàn kiểm tra đánh gía chất lượng và tiến độ công việc đạt yêu cầu. Các chuyên gia lưu ý nhóm nghiên cứu cần đẩy tiến độ các nội dung công việc còn lại và đề xuất đơn vị nhanh chóng tìm đối tác phù hợp để chuyển giao kết quả nghiên cứu, đưa sản phẩm vào sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.
Hệ thống công nghệ metyl hoá
GS. TS. Vũ Thị Thu Hà, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hoá dầu cảm ơn đoàn kiểm tra đã tới làm việc với Phòng nghiên cứu
Kết thúc buổi làm việc, Giám đốc, GS. TS. Vũ Thị Thu Hà thay mặt Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hoá dầu cảm ơn Bộ Công Thương và Tổ giúp việc Đề án đã theo dõi sát sao, hỗ trợ nhiệt tình để đơn vị thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học theo đúng tiến độ được giao. Lãnh đạo đơn vị cam kết sẽ xúc tiến tìm đối tác chuyển giao công nghệ, sớm đưa sản phẩm ra thị trường.
Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020
Đơn vị chủ quản: Bộ Công Thương
Đề tài: Nghiên cứu công nghệ sản xuất methyl-ß-cyclodextrin từ tinh bột sắn làm phụ gia thế hệ mới cho ngành công nghiệp mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm chức năng
Đơn vị thực hiện: Phòng thí nghiệm trọng điểm công nghệ lọc, hoá dầu
Chủ nhiệm đề tài: TS. Phạm Thị Nam Bình
Quách Hương ghi