[In trang]
Kiểm tra giữa kỳ nhiệm vụ KHCN do Viện Công nghệ mới chủ trì thực hiện
Thứ tư, 27/05/2020 - 07:57
Sáng ngày 26 tháng 5, Bộ Công Thương đã thực hiện kiểm tra định kỳ nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Viện Công nghệ mới chủ trì thực hiện.
Trong khuôn khổ “Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020”, Bộ Công Thương đã giao Viện Công nghệ mới (Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự) thực hiện nhiệm vụ “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ enzyme trong sản xuất chất xơ hòa tan (Inulin, inulo-oligosacchride, Pectin) để sản xuất thực phẩm chức năng (TPCN) hỗ trợ tiêu hóa dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt”. Đề tài do Thượng tá, ThS. Bùi Thị Thu Hà làm chủ nhiệm.
Sáng ngày 26 tháng 5, Bộ Công Thương đã thực hiện kiểm tra định kỳ nhiệm vụ khoa học và công nghệ kể trên.
Toàn cảnh buổi kiểm tra
Tham dự buổi kiểm tra có đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ, Phòng Tài chính – Kế toán (Bộ Công Thương), Tổ chuyên gia cùng đại diện lãnh đạo đơn vị chủ trì.
Thay mặt nhóm thực hiện đề tài, Thượng tá, ThS. Bùi Thị Thu Hà đã trình bày tóm tắt các kết quả đạt được của nhiệm vụ. Tại thời điểm kiểm tra, nhóm đã hoàn thành nghiên cứu điều kiện thủy phân giới hạn inulin bằng chế phẩm enzyme thu nhận inulo-oligosaccharide (IOS) và tách chiết pectin từ phế thải thực vật.
Thượng tá, ThS Bùi Thị Thu Hà - Chủ nhiệm đề tài báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ
Dựa trên phương pháp và điều kiện đã khảo sát, Thượng tá, ThS. Bùi Thị Thu Hà và các cộng sự đã xác định cấu trúc, tính chất hóa lý và hoạt tính sinh học của inulin, inulo-oligosaccharide và pectin thu được để từ đó nghiên cứu xây dựng quy trình sản xuất thực phẩm chức năng chứa chất xơ hòa tan inulin, inulo-oligosaccharide và pectin.
“Hiện tại, chúng tôi đã thiết lập được công thức của TPCN loại gel và thanh nén chứa inulin, inulo-oligosaccharide và pectin. Trong thời gian tới đây, chúng tôi sẽ tiến hành sản xuất thử nghiệm inulin, inulo-oligosaccharide và pectin để sản xuất TPCN có hoạt tính sinh học dùng cho các chiến sĩ, bộ đội hoạt động trong điều kiện đặc biệt, giúp hỗ trợ tiêu hóa và tăng cường sức khỏe cho các chiến sĩ, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến hay khi chuyển địa hình tác chiến cho các chiến sĩ, bộ đội”, ThS Bùi Thị Thu Hà cho biết.
Thiết bị thủy phân
Qua kiểm tra, nhóm thực hiện đề tài đã hoàn thành đầy đủ, đảm bảo về số lượng, chất lượng đúng và vượt tiến độ so với thuyết minh nhiệm vụ.
Kết luận chung, TS. Đặng Tất Thành – Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ thay mặt đoàn công tác Bộ Công Thương ghi nhận những nỗ lực của nhóm thực hiện và đánh giá công tác chuẩn bị kiểm tra giữa kỳ đã được Viện Công nghệ mới thực hiện chu đáo.
TS. Đặng Tất Thành – Đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra.
“Đề tài “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ enzyme trong sản xuất chất xơ hòa tan (Inulin, inulo-oligosacchride, Pectin) để sản xuất thực phẩm chức năng hỗ trợ tiêu hóa dùng cho bộ đội làm nhiệm vụ đặc biệt” là một trong 3 nhiệm vụ khoa học công nghệ Bộ Công Thương giao Viện Công nghệ mới thực hiện trong khuôn khổ Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020. Mặc dù còn một số thiếu sót (Hình thức, nội dung nghiên cứu, hồ sơ thanh quyết toán) nhưng về cơ bản, đề tài đã hoàn thành đầy đủ số lượng chuyên đề đến kỳ báo cáo. Sau buổi kiểm tra ngày hôm nay, đề nghị nhóm thực hiện đề tài bổ sung, chỉnh sửa các báo cáo, thủ tục thanh quyết toán theo góp ý của Đoàn công tác, đồng thời cần tăng tiến độ thực hiện các nội dung công việc còn lại để đảm bảo kết thúc nhiệm vụ theo đúng hợp đồng đã ký với Bộ Công Thương”, TS. Đặng Tất Thành nhấn mạnh.
Đề tài được Viện Công nghệ  mới bắt đầu triển khai từ tháng 01/2019. Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020.
Vụ Khoa học và Công nghệ