[In trang]
TPCN lợi khuẩn từ vi khuẩn “make in Vietnam”
Thứ hai, 11/05/2020 - 07:42
BIOFIDA là TPCN lợi khuẩn từ chủng vi khuẩn Bifidobacterium đầu tiên sản xuất trong nước với nguồn nguyên liệu hoàn toàn nội địa.
Lợi khuẩn là những vi khuẩn có lợi, đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe, như cải thiện tiêu hóa, tăng cường chức năng miễn dịch, cân bằng hệ vi sinh đường ruột…
Trong số 500 loại lợi khuẩn khác nhau tại đường ruột, Bifidobacterium là chiếm số lượng nhiều nhất, giữ vai trò quan trọng trong việc phòng tránh tình trạng rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, táo bón hay phân sống…) ở trẻ nhỏ.
Tại Việt Nam, nhu cầu về lợi khuẩn đường ruột hay các thực phẩm chức năng (TPCN) hỗ trợ đường tiêu hóa là rất lớn. Trên thị trường đã có các sản phẩm lợi khuẩn được sản xuất nhưng nguồn sinh khối lợi khuẩn thuộc nhóm Bifidobacterium đang phải nhập khẩu hoàn toàn. 
Số liệu của Tổng Cục Hải Quan cho thấy, chỉ tính riêng thuốc chứa men vi sinh của hãng dược phẩm Pháp Sanoffi, mỗi năm nhập khẩu vào Việt Nam khoảng 80 triệu đơn vị (trị giá khoảng 200 tỷ đồng). Kết quả tổng hợp trúng thầu thuốc năm 2017 -2018 của Cục Quản lý dược Việt Nam đến 30/9/2018 cho biết có trên 109.6 triệu đơn vị sản phẩm có chứa probiotics được đấu thầu với giá trị trên 258.4 tỷ đồng. Rõ ràng nhu cầu sử dụng probiotics trong phòng và điều trị tiêu hóa là rất lớn. 
CPC1 là doanh nghiệp sản xuất đầu tiên đạt tiêu chuẩn GMP trong sản xuất nguyên liệu chứa vi sinh vật. 
Từ năm 2017, trong khuôn khổ Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Bộ Công Thương đã Công ty Cổ phần Dược Phẩm CPC1 Hà Nội thực hiện dự án “Sản xuất sinh khối Probiotic từ vi khuẩn Bifidobacterium sử dụng trong công nghiệp dược phẩm”. Sau hơn 2 năm nghiên cứu và sản xuất, dự án đã sản xuất thành công bột sinh khối Bifidobacterium và sản phẩm Hỗ trợ duy trì vi sinh đường ruột - BIOFIDA. Đây là TPCN lợi khuẩn từ chủng vi khuẩn Bifidobacterium đầu tiên sản xuất trong nước với nguồn nguyên liệu hoàn toàn nội địa.
Ông Trần Minh Thanh - Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dược Phẩm CPC1 Hà Nội cho biết “Thành công của dự án cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất được nguồn sinh khối của vi khuẩn Bifidobacterium trước hết là đáp ứng nhu cầu trong nước, giảm giá thành sản phẩm. Xa hơn nữa, chúng ta có thể hi vọng hướng tới thị trường các quốc gia lân cận”.
BIOFIDA là TPCN lợi khuẩn từ chủng vi khuẩn Bifidobacterium đầu tiên sản xuất trong nước với nguồn nguyên liệu hoàn toàn nội địa.
Bắt tay triển khai dự án, ngay từ những ngày đầu CPC1 Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia, nhà khoa học thuộc Viện Vi sinh vật và Công nghệ sinh học, Đại học Quốc gia Hà Nội. Sự phối hợp nhịp nhàng giữa doanh nghiệp và nhà khoa học đã cho ra đời sản phẩm đảm bảo chất lượng khoa học đồng thời giá trị thực tiễn và hiệu quả kinh tế. 
Để sản xuất chủng vi sinh vật Bifidobacterium, bên cạnh vấn đề công nghệ, các tiêu chuẩn về thiết bị, nhà xưởng cũng đòi hỏi khắt khe. Theo công bố của Cục Quản lý dược Việt Nam, CPC1 là doanh nghiệp sản xuất đầu tiên đạt tiêu chuẩn GMP trong sản xuất nguyên liệu chứa vi sinh vật. Với hệ thống thiết bị, quy trình công nghệ được đầu tư hiện nay, ngoài sản xuất sinh khối của vi khuẩn Bifidobacterium, doanh nghiệp hoàn toàn có thể cải tiến để áp dụng cho nhiều chủng vi sinh vật khác dùng trong y dược. 
Bên cạnh nguồn ngân sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương để phát triển sản phẩm, Công ty đã chủ động nguồn kinh phí gấp khoảng 10 lần kinh phí được cấp để đầu tư hệ thống thiết bị, nhà xưởng phục vụ phát triển sản phẩm. Đây cũng chính là thành công của Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 của Bộ Công Thương khi đã tìm ra các hướng đi thiết thực và khuyến khích được doanh nghiệp đầu tư kinh phí và ứng dụng công nghệ nhằm đưa thị trường sản phẩm chất lượng cao.
Với mục tiêu phát huy tối đa hiệu quả của sản phẩm, CPC1 Hà Nội đã kết hợp công nghệ bao gói thông minh cho sản phẩm BIOFIDA. Theo đó, phần nước pha và bột probiotics được tách biệt nhờ vào một bộ phận đựng riêng ngay dưới miệng hộp. Khi xoay nắp, bột probiotics rơi xuống sẽ hòa tan với nước tạo thành dung dịch dễ hấp thu. Điều này khiến sản phẩm tiện lợi, hương vị hấp dẫn hơn hẳn dạng bột hiện đang bán trên thị trường. Hơn nữa, sự tách biệt giữa nước và bột probiotics trong quá trình bảo quản còn giúp duy trì sự ổn định của lợi khuẩn, cho phép phối hợp thêm các thành phần dinh dưỡng khác trong chế phẩm như vitamin, các nguyên tố vi lượng. Đây là công nghệ đóng gói tiên tiến  đang được một số quốc gia trên thế giới áp dụng.
Hiện nay, Công ty Cổ phần Dược phẩm CPC1 Hà Nội đã triển khai giới thiệu bột sinh khối Bifidobacterium đến các doanh nghiệp dược trong nước. Đối với sản phẩm BIOFIDA, Công ty đã thực hiện phân phối thông qua các bệnh viện, nhà thuốc và hệ thống phân phối rộng khắp cả nước của công ty. 
Hạ Linh