[In trang]
Lý do giới khoa học vẫn chưa cảnh báo về virus Corona trên thực phẩm
Thứ ba, 07/04/2020 - 15:14
Đến nay các nhà khoa học vẫn chưa hề cảnh báo về việc ăn thức ăn có virus Corona chủng mới trên bề mặt.
Gà nhiễm khuẩn Salmonella, xà lách có E.coli… đều gây nguy hiểm cho con người. Tuy nhiên, đến nay các nhà khoa học vẫn chưa hề cảnh báo về việc ăn thức ăn có virus Corona chủng mới trên bề mặt.


Nhân viên siêu thị đeo khẩu trang và găng tay tại San Francisco (Mỹ). Ảnh: AP 

Hãng thông tấn AP (Mỹ) cho biết lý do là những vi khuẩn, virus này gây hại cho sức khỏe con người khác với SARS-CoV-2.
Virus tấn công hệ hô hấp như SARS-CoV-2 thường bám vào các tế bào ở cơ quan hô hấp như phổi. Còn vi khuẩn như Salmonella và E. coli lại tồn tại cả trong môi trường acid của dạ dày rồi sinh sôi sau khi bám vào tế bào trong ruột của con người.
Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) nhấn mạnh rằng SARS-CoV-2 vẫn là virus mới và cần nghiên cứu thêm. CDC cũng nhận định chưa có bằng chứng cho thấy COVID-19 gây tổn hại cho con người qua hệ tiêu hóa mặc dù đã tìm thấy virus này trong phân của người bệnh.
Chuyên gia Alison Stout tại Đại học Cornell (Mỹ) cho rằng việc phát hiện SARS-CoV-2 trong phân người là phản ánh về nhiễm trùng hệ thống thay vì cho thấy virus này có thể tồn tại trong hệ tiêu hóa.
Virus tấn công hệ hô hấp như SARS-CoV-2 thường lây truyền từ người sang người qua tiếp xúc hoặc các giọt li ti bắn ra khi ho, hắt hơi.
Vi khuẩn gây bệnh cho người qua thức ăn thường gây triệu chứng là tiêu chảy. Trong một số trường hợp, vệ sinh kém còn khiến vi khuẩn bám vào tay người và lan truyền sang bất cứ thứ gì họ chạm vào. Đó là lý do người lao động làm việc trong ngành thực phẩm cần tạm nghỉ làm khi họ mắc bệnh tiêu hóa bởi có khả năng lây lan cho nhiều người khác.
SARS-CoV-2 có thể tồn tại trên một số bề mặt, do vậy các chuyên gia khuyên người dân nên hạn chế chạm tay lên mặt khi mua sắm tại siêu thị và chợ.
Tuy nhiên, virus cũng khó tồn tại trên thực phẩm. Chuyên gia Alison Stout tại Đại học Cornell cho biết: “Đó là một bề mặt nhiều lỗ rỗng. Cơ hội để những thứ khác tồn tại hoặc phát tán từ thực phẩm là khá nhỏ”.
Hà Linh/Báo Tin tức