[In trang]
Đồng Tháp: Khởi nghiệp từ sản xuất phân hữu cơ lục bình
Thứ tư, 15/03/2023 - 16:01
Sản phẩm lục bình ủ Lê Khoa đã đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện và hướng tới là đạt chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP...
Nhận thấy thế mạnh ở địa phương vẫn còn bỏ ngỏ, anh Lê Văn Khoa (SN 1979) - chủ Cơ sở Sản xuất và Kinh doanh phân hữu cơ truyền thống Lê Khoa (ấp Mỹ Thị A, xã Mỹ An, huyện Tháp Mười) chịu khó tìm hiểu, nghiên cứu tận dụng phế phẩm từ lục bình sản xuất phân hữu cơ để phục vụ ngành nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập.
Sau khi học xong THPT, anh Khoa theo học ngành lương thực tại Trường Trung cấp lương thực thực phẩm Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long). Đến năm 1999, anh Khoa về làm việc tại Công ty Lương thực Đồng Tháp. Khi đó, anh Khoa vẫn ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp từ việc khai thác lợi thế sẵn có tại quê hương. Anh Khoa cho biết: “Trong suốt quá trình làm việc, tôi luôn trăn trở, quê hương với những dòng sông dày đặc lục bình gây khó khăn cho việc đi lại của các phương tiện thủy. Lúc ấy tôi nghĩ, sao mình không làm ra sản phẩm gì từ lục bình và điều đó thôi thúc tôi hình thành ý tưởng...”.
Đến đầu năm 2020, anh Lê Văn Khoa xin nghỉ việc ở công ty để bắt đầu giấc mơ sản xuất ra một loại phân hữu cơ từ lục bình phục vụ cho nông nghiệp. Qua thời gian miệt mài nghiên cứu, anh Khoa bắt tay vào vừa sản xuất vừa nghiên cứu các quy trình sản xuất phân hữu cơ. Sau thời gian thử nghiệm, đến cuối năm 2020, anh Khoa có trong tay mẻ phân hữu cơ từ lục bình đầu tiên. Ban đầu, anh chỉ dùng để bón cho các loại cây trồng trong gia đình và tặng cho hàng xóm dùng thử.
Anh Khoa cho biết: “Công việc ban đầu rất khó khăn, hơn 1 năm liền thất bại, sản phẩm làm ra không được tin dùng do quá mới mẻ. Tuy nhiên, tôi quyết không từ bỏ và nghiên cứu thêm để hoàn thiện sản phẩm. Từ các nguyên liệu lục bình và hợp chất có sẵn trong vùng, tôi xay nhỏ, phối trộn theo tỷ lệ nhất định, cấy các loại men vi sinh có lợi và ủ để tạo ra sản phẩm phân hữu cơ. Sau đó, tôi tiếp tục thử nghiệm sản phẩm mới trên chính khu vườn nhà mình và liên tục điều chỉnh công thức phối trộn để cho ra sản phẩm chất lượng nhất”.
Anh Lê Văn Khoa sản xuất phân hữu cơ vi sinh từ lục bình phục vụ thị trường
Đến cuối năm 2021, sản phẩm lục bình ủ Lê Khoa ra đời và bước đầu được thị trường đón nhận. Theo đó, khi sử dụng phân hữu cơ lục bình giúp cải tạo và tăng độ phì cho đất; cung cấp chất dinh dưỡng cho cây phát triển tốt; phân hủy Cellulose cho cây dễ hấp thu; hạn chế đổ ngã; giảm thiểu sâu bệnh, nâng cao năng suất và chất lượng nông sản; tiết kiệm chi phí sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập. Đến nay, mỗi tháng, anh Khoa cung ứng cho thị trường khoảng 7-8 tấn phân hữu cơ từ lục bình bón cho nhiều loại cây trồng, phân phối tại địa phương và các vùng lân cận như: Tiền Giang, Bến Tre, An Giang...
Sản phẩm lục bình ủ Lê Khoa đã đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện và hướng tới là đạt chứng nhận Chương trình mỗi xã một sản phẩm - OCOP...
Anh Lê Văn Khoa chia sẻ: “Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng xưởng với quy mô tăng gấp 2 lần so với hiện tại nhằm cung cấp cho nhu cầu nông dân trong và ngoài tỉnh. Đồng thời đầu tư thêm thiết bị máy móc, cải tiến bao bì, mẫu mã sản phẩm phù hợp thị hiếu. Tôi cũng sẽ nghiên cứu thêm các thành phần tốt hơn phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của nhiều loại cây trồng địa phương, góp phần nâng cao giá trị nông sản và tăng thu nhập cho nông dân”.
Theo Báo Đồng Tháp