[In trang]
Thái Bình: Ứng dụng công nghệ sinh học, đa dạng hóa sản phẩm nước mắm
Thứ sáu, 10/03/2023 - 07:33
​Vừa qua, đại diện UBND tỉnh Thái Bình đã đến thăm, kiểm tra tình hình quản lý và việc tổ chức thực hiện dự án "Ứng dụng công nghệ sinh học trong chế biến để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nước mắm từ nguồn lợi thủy sản đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng tại Thái Bình" tại Công ty Cổ phần Thủy sản thương mại Diêm Điền (huyện Thái Thụy).
Vừa qua, đại diện UBND tỉnh Thái Bình đã đến thăm, kiểm tra tình hình quản lý và việc tổ chức thực hiện dự án "Ứng dụng công nghệ sinh học trong chế biến để nâng cao chất lượng và đa dạng hóa sản phẩm nước mắm từ nguồn lợi thủy sản đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng tại Thái Bình" tại Công ty Cổ phần Thủy sản thương mại Diêm Điền (huyện Thái Thụy).
Dự án này do Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý, Công ty Cổ phần Thủy sản thương mại Diêm Điền là đơn vị chủ trì, được triển khai thực hiện từ tháng 8/2021 đến tháng 1/2024, với 2 mô hình sản xuất nước mắm sử dụng chủng vi sinh vật khởi động sinh hương, số lượng nước mắm sản xuất theo dự án dự kiến 80.000 lít. 
Đại diện UBND tỉnh Thái Bình đã đến thăm, kiểm tra tình hình dự án tại Công ty Cổ phần Thủy sản thương mại Diêm Điền (Nguồn ảnh: baothaibinh.com.vn/)
Theo đại diện Công ty Cổ phần Thủy sản thương mại Diêm Điền, đơn vị chủ trì dự án, chủng sinh hương ứng dụng trong công nghệ là chủng lactic chịu mặn, có khả năng sinh hương, phù hợp cho sản xuất nước mắm. Đây là điểm khác biệt của dự án so với các công nghệ sản xuất nước mắm hiện có. 
Kết quả thử nghiệm cho thấy, ứng dụng chủng sinh hương giúp hàm lượng đạm tổng trong nước mắm tăng 1,1 lần, giảm hàm lượng đạm thối khoảng 2 lần, tăng hàm lượng đạm amin/đạm tổng 1,4 lần và rút ngắn thời gian ủ chượp khoảng 6 tháng so với sản xuất nước mắm theo phương pháp truyền thống, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả kinh tế cho đơn vị.  
Dự án thành công sẽ là tiền đề để nhân rộng ứng dụng công nghệ sinh học trong sản xuất nước mắm, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất cho nông dân, gìn giữ và phát huy một trong những sản phẩm mang nét đặc trưng của tỉnh.
Đến thăm và làm việc tại Công ty Cổ phần Thủy sản thương mại Diêm Điền, bà Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND đã nghe báo cáo và kiểm tra thực tế sản xuất. Bà Trần Thị Bích Hằng cũng đề nghị Công ty và các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện tốt việc chuyển giao, tiếp nhận, làm chủ quy trình công nghệ mới này. 
Cùng với đó, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ trong công tác quản lý dự án, phối hợp kiểm tra, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, bảo đảm nội dung, tiến độ, mục tiêu của dự án theo đúng thuyết minh được phê duyệt. 
Phương Loan