[In trang]
Tổng quan về sản xuất Bơ thực vật – Phần 1: Nguyên liệu
Thứ sáu, 17/03/2023 - 09:18
Bơ thực vật là loại thực phẩm quen thuộc để làm nên nhiều món ăn. Tất nhiên rằng, quy trình sản xuất bơ thực vật trong quy mô nhà máy rất phức tạp. Đây là một quy trình khép kín từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào cho đến có được thành phẩm. Để rõ hơn về việc bơ thực vật được sản xuất như thế nào, bạn hãy cùng với Foodnk theo dõi bài viết sau nhé!
Bơ thực vật là loại thực phẩm quen thuộc để làm nên nhiều món ăn. Tất nhiên rằng, quy trình sản xuất bơ thực vật trong quy mô nhà máy rất phức tạp. Đây là một quy trình khép kín từ khâu lựa chọn nguyên liệu đầu vào cho đến có được thành phẩm. Để rõ hơn về việc bơ thực vật được sản xuất như thế nào, bạn hãy cùng với Foodnk theo dõi bài viết sau nhé!
Tổng quan
Bơ thực vật có thành phần chính là sữa và kem tươi. Ngoài ra, các chủng vi sinh vật, các chất phụ gia trong thực phẩm cũng được sử dụng đúng hàm lượng để cho ra thành phẩm đạt chuẩn. Các nguyên liệu này sẽ được đánh bông lên hoặc phải qua quá trình lên men.
Lúc đầu bơ thực vật chỉ được sản xuất hoàn toàn bằng thủ công. Cho đến năm 1879, khi Gustaf De Laval đã phát minh ra thiết bị sản xuất chất béo. Lúc này quá trình làm ra bơ thực vật cũng trở nên thuận tiện hơn. Từ đây, bơ thực vật đã được mở rộng việc sản xuất trong phạm vi công nghiệp.
Khi thành phẩm, bơ thực vật phải được bảo quản ở nhiệt độ lạnh. Nhờ vậy, loại thực phẩm này mới được bảo quản được lâu. Khi sử dụng, chúng ta chỉ cần đun chảy bơ thực vật ở nhiệt độ từ 32°C – 35°C.
Bơ thực vật chứa hàm lượng chất béo thấp (khoảng 20%). Hàm lượng chất béo này chủ yếu là chất béo không bão hoà. Cũng vì đặc tính này mà bơ thực vật có thể dùng trong các chế độ ăn kiêng.
Nguyên liệu dùng trong sản xuất bơ thực vật
Như đã nói ở phần trên, bơ thực vật có các thành phần chính là kem, vi sinh vật và các phụ gia. Đồng thời, các nguyên liệu này phải đạt quy chuẩn được đề ra.
Sữa tươi
Đây là nguyên liệu chính trong quá trình sản xuất bơ thực vật. Từ khâu đầu vào, sữa tươi sẽ được đánh giá theo tiêu chuẩn: chỉ tiêu cảm quan, chỉ tiêu lý hóa và chỉ tiêu vi sinh.
Bơ thực vật là loại thực phẩm quen thuộc làm nên nhiều món ăn. Tất nhiên việc sản xuất bơ thực vật quy mô nhà máy rất phức tạp...
Sữa tươi dùng trong sản xuất bơ thực vật phải đạt chỉ tiêu cảm quan, chỉ tiêu lý hóa và chỉ tiêu vi sinh
Sữa tươi dùng trong bơ thực vật chủ yếu là nguồn sữa bò, sữa dê,… Tuy nhiên, sữa tươi này phải được thu bằng cách ly tâm hoặc thu mua từ các cơ sở chế biến sữa.
Về đặc tính, sữa tươi được lựa chọn phải không có mùi lạ, hàm lượng chất béo từ 35% – 40%. Ngoài ra, chỉ số iod của sữa tươi phải từ 28 – 42.
Vi sinh vật
Sẽ giúp quá trình lên men nguyên liệu (sữa tươi) diễn ra nhanh và dễ dàng. Hơn hết, những hợp chất vi sinh vật còn giúp tạo ra hương vị đặc trưng cho sản phẩm bơ thực vật. Thường thấy nhất, nhà sản xuất sẽ sử dụng vi khuẩn lactic – lên men lactic. Trong đó, Streptococcus diacetylactics và Leuconostos citrovorum là phổ biến nhất.
Các chất phụ gia
Trong công nghiệp, đa phần sản xuất thực phẩm đều ưu tiên sử dụng chất phụ gia thực phẩm. Không ngoại lệ, để cho ra được bơ thực vật có đặc tính như mong muốn, nhà sản xuất đã sử dụng: chất tạo màu, muối NaCl, chất nhũ hoá, chất chống oxy hóa và gia vị khác. Đương nhiên, về yêu cầu sử dụng chất phụ gia phải đảm bảo tuân theo quy định an toàn thực phẩm.
Chất tạo màu: Màu sắc của bơ thực vật sẽ phụ thuộc vào hợp chất carotenoides. Mặc khác, nhà sản xuất có thể sử dụng đến màu thực phẩm công nghiệp có nguồn gốc tự nhiên.
Muối NaCl: Độ tinh sạch của muối phải trên 99,7% và tạo cho thành phẩm có vị mặn nhẹ.
Chất chống oxy hoá: Sử dụng hàm lượng không vượt 0,01%. Được sử dụng nhiều trong sản xuất bơ thực vật là butyl hydroxy anisol (BHA), butyl hydroxy toluen (BHT),…
Gia vị khác: Thành phần này sẽ tùy thuộc vào yêu cầu thành phẩm của nhà sản xuất. Vì vậy, việc sử dụng các gia vị khác để làm bơ thực vật có thể có hoặc không. Trong sản xuất bơ sẽ sử dụng các gia vị như tiêu, tỏi, chất tạo hương,… nếu cần thiết.
Lời tạm kết
Bơ thực vật được làm ra từ các nguyên liệu đơn giản. Tuy nhiên, mỗi một nguyên liệu khi được lựa chọn để tham gia vào khâu sản xuất phải đạt rất nhiều tiêu chí. Tất cả những điều này cũng chỉ là bước đầu tiên trong quy trình làm ra bơ thực vật. Và cụ thể quy trình sản xuất bơ thực vật diễn ra như thế nào? Bạn hãy theo dõi Foodnk trong bài viết tiếp theo nhé!
Nguồn: www.foodnk.com/