[In trang]
TOP 3 thiết bị lên men nuôi cấy chìm vi sinh vật
Thứ ba, 11/04/2023 - 14:59
Quá trình nuôi cấy vi sinh vật để sản xuất những sản phẩm của các chất mang hoạt tính sinh học là quá trình phức tạp để thu các sản phẩm vi sinh tổng hợp.
Quá trình nuôi cấy vi sinh vật để sản xuất những sản phẩm của các chất mang hoạt tính sinh học là quá trình phức tạp để thu các sản phẩm vi sinh tổng hợp. Việc tổng hợp sinh học do vi sinh vật tạo ra phụ thuộc vào các yếu tố như nhiệt độ, pH, canh rường phát triển, nồng độ oxy hòa tan, thời gian nuôi cấy, mật độ tế bào, thiết bị và vật liệu thiết bị lên men. Ở bài này chúng ta cùng tìm hiểu về thiết bị lên men chìm.
Phân loại thiết bị lên men
Dựa vào phương pháp nuôi cấy thích hợp với từng loại vi sinh vật mà chúng ta có thể chia như sau:
Theo phương pháp nuôi cấy: thiết bị lên men chìm liên tục, thiết bị lên men gián đoạn (theo mẻ). Khi lên men vi sinh với lượng sinh khối nhiều và thời gian vòng đời ngắn chúng ta nên lựa chọn phương pháp lên men liên tục để thu được năng suất cao nhất
Theo độ tiệt trùng: Thiết bị tiệt trùng nghiêm ngặt và thiết bị không đòi hỏi độ kín nghiêm ngặt
Theo kết cấu: Thiết bị lên men có bộ khuếch tán và tuabin, thiết bị lên men dạng tháo có hệ thống thông gió kiểu phun
Trong công nghiệp sản xuất các sản phẩm công nghệ sinh học thực tế hầu như các quá trình sản xuất được tiến hành bằng phương gián lên men gián đoạn trong điều kiện tiệt trùng.
Hệ thống lên men vi sinh.
Top 3 thiết bị lên men vi sinh vật nuôi cấy chìm nên biết
Nuôi cấy vi sinh vật đa phần được lên men trong điều kiện tiệt trùng. Quá trình tiệt trùng được thực hiện trong thiết bị lên men, các đường ống dẫn, cảm biến nhiệt độ, pH, môi trường cấp dưỡng tiệt trùng, không khí tiệt trùng, các đường ống công nghệ và phụ tùng trong quá trình nuôi cấy. Hiểu được tính cần thiết và sự phát triển của công nghệ sinh học lên men, đại diện TSI Hà Nội cho biết: công ty đã và đang phục vụ cung cấp dây chuyền lên men cho các viện nghiên cứu, xưởng sản xuất vi sinh trong và ngoài nước, các tiết bị tiêu biểu bao gồm:
Thiết bị lên men 10 lít
Thiết bị lên men 10 lít quy mô phòng thí nghiệm Fermentec.
Hiểu được tầm quan trọng của công nghệ sinh học nói chung và ngành công nghệ lên men nói riêng, hãng Fermentec với xuất xứ Hàn Quốc đã cho ra đời hàng loạt các model thiết bị lên men hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế nhằm phục vụ nuôi cấy chế phẩm từ vi sinh vật. Thiết bị lên men 10 lít chuyên dùng cho phòng thí nghiệm với độ tin cậy và khả năng kiểm soát chính xác các thông số trong quá trình lên men. Hệ thống thiết bị được kết nối với các cổng: Cổng xả và bộ ngưng tụ, cổng cấp khí và cổng lấy mẫu, cổng cấy giống, cổng cảm biến nhiệt độ, cổng cảm biến pH, cổng cảm biến DO, cổng cảm biến phá bọt, cổng nước làm mát ra/ vào, cổng thêm acid, base, chất phá bọt và cổng cấp dịch feed giúp cho quá trình lên men vi sinh được kiểm soát tối ưu. Thêm vào đó là hệ thống cánh khuấy dạng tuabin: 6 cánh và 3 tầng giúp cho quá trình đảo trộn sinh khối hiệu quả. Bộ điều khiển tự động hoàn toàn, chỉ cần 1 người điều khiển cùng với màn hình hiển thị rõ ràng, hệ thống lên men 10 lít là sự lựa chọn tối ưu cho lên men quy mô nhỏ phòng thí nghiệm.
Thiết bị lên 100 lít quy mô Pilot
Hãng Fermentec đã cho ra đời nhiều hệ thống lên men chìm vi sinh vật với các thể tích 50-1000 lít đáp ứng nhu cầu sản xuất quy mô lớn của người tiêu dùng. Hệ thống lên men 100 lít được nhiều đơn vị chọn dùng với thể tích vừa phải, kết cấu đơn giản cùng hệ thống điều khiển thông minh, quá trình lên men được điều chỉnh tự động hoàn toàn, tránh gây lây nhiễm, đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra. Thiết bị thích hợp cho việc sản xuất hoặc nghiên cứu các sản phẩm lên men giá trị cao như enzyme, chủng vi khuẩn, chủng nấm men.
Hệ thống lên men điều khiển trung tâm 82 lít.
Bên cạnh các mô hình lên men phòng thí nghiệm, lên men pilot, lên men quy mô công nghiệp, chúng ta còn có những hệ thống thiết bị lên men hiện đại phục vụ quá trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Hệ thống gồm 8 bình lên men với thể tích mỗi bình là 2 lít hãng Marubishi – Nhật Bản. Hệ thống thiết kế kiểu từng module cặp đôi dạng twin, mỗi bộ controller điều khiển 02 bình fermentor. Kết nối lên tới 04 module tương đương 8 fermentor cùng được điều khiển cùng lúc bằng máy tính trung tâm. Điều này giúp người sử dụng thuận tiện trong quá trình nghiên cứu tối ưu quá trình lên men và dễ dàng tách các module cho các mục đích nghiên cứu khác nhau hoặc thuận tiện việc sửa chữa, bảo dưỡng nếu có bất kỳ module nào gặp sự cố, các module khác vẫn hoạt động độc lập không bị ảnh hưởng.
Theo Báo Thanh Hóa