[In trang]
Hà Nam triển khai hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trong 6 tháng đầu năm
Thứ sáu, 24/06/2022 - 08:01
Mới đây, UBND tỉnh Hà Nam đã có báo cáo về kết quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm sáu tháng đầu năm 2022. Báo cáo đã nêu bật nhiều kết quả đạt được, đồng thời cũng chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục.
Mới đây, UBND tỉnh Hà Nam đã có báo cáo về kết quả công tác bảo đảm an toàn thực phẩm sáu tháng đầu năm 2022. Báo cáo đã nêu bật nhiều kết quả đạt được, đồng thời cũng chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục. 
Theo báo cáo, trong sáu tháng triển khai và thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), tỉnh Hà Nam đã đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể, trong công tác chỉ đạo, phía Sở Công Thương đã tập trung xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện các cuộc kiểm tra đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tuân thủ các quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các sở, ban ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai công tác bảo đảm ATTP Tết Nguyên đán Nhâm Dần và mùa Lễ hội xuân năm 2022, triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022.
Hà Nam thực hiện nhiều biện pháp nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. (Ảnh: suckhoedoisong.vn/)
Trong công tác truyền thông, đào tạo, tập huấn, Sở Công Thương đã chủ động phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam…tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trong việc nâng cao vai trò, trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định về vệ sinh cơ sở. Đồng thời, tuyên truyền về vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ chế biến thực phẩm, vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, đặc biệt là bảo đảm ATTP trong phòng chống Covid-19…
Bên cạnh việc tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng kể trên, Sở Công Thương còn tuyên truyền ATTP bằng hình thức đăng tin bài trên Cổng thông tin điện tử của Sở (http://sct.hanam.gov.vn) và trong quá trình thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra. Qua công tác tuyên truyền đã nâng cao được nhận thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong việc bảo đảm ATTP.
Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm, Sở Công Thương đã trực tiếp làm trưởng 02 đoàn kiểm tra và cử cán bộ tham gia 04 đoàn kiểm tra liên ngành khác của tỉnh triển khai công tác kiểm tra, rà soát, đặc biệt là rà soát bất ngờ để kịp thời phát hiện những cơ sở vi phạm. Kết quả, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Công Thương làm trưởng đoàn đã tổ chức kiểm tra 20 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, bếp ăn tập thể, dịch vụ ăn uống. Trong đó phát hiện, xử lý đối với 03 cơ sở, thu phạt nộp ngân sách nhà nước, tổng số tiền phạt là 12.000.000 đồng.
Ngoài ra, trong sáu tháng đầu năm, Sở Công Thương đã cấp 04 Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP và tiếp nhận 10 bản cam kết bảo đảm ATTP của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đồng thời thường xuyên quan tâm đề xuất doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn đã được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận ATTP đang có nhu cầu quảng bá, thúc đẩy tiêu thụ tham dự hoạt động hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm an toàn ngành Công Thương do Bộ Công Thương tổ chức.
 
Tuy nhiên, theo Sở Công Thương Hà Nam, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, công tác quản lý ATTP tại các chợ, đặc biệt tại các chợ nông thôn còn hạn chế, thực phẩm còn bày bán đan xen, lẫn lộn với các mặt hàng khác. Phần lớn các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành có quy mô hộ gia đình nằm rải rác trong các làng nghề, sản xuất theo mùa vụ, quy mô nhỏ phụ thuộc vào thời tiết, việc đầu tư trang thiết bị, nhà xưởng chưa được quan tâm…
Công tác quản lý ATTP tại các chợ, đặc biệt tại các chợ nông thôn còn hạn chế (Ảnh: daibieunhandan.vn/)
Thông qua báo cáo kết quả sáu tháng đầu năm, UBND tỉnh Hà Nam đã đề ra những nhiệm vụ trong giai đoạn sáu tháng cuối năm. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục phổ biến kiến thức pháp luật về ATTP cho cộng đồng, đa dạng hóa nội dung và hình thức tuyên truyền cho phù hợp với các tầng lớp nhân dân.
Đồng thời, phối hợp với Trường Cao đẳng công nghiệp thực phẩm tổ chức các lớp tập huấn kiến thức ATTP cho các chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm thuộc lĩnh vực quản lý.
Đặc biệt, đẩy mạnh công tác tổ chức thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm theo kế hoạch đã được phê duyệt và theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh cũng như tổ chức giám sát mối nguy ô nhiễm thực phẩm đối với các sản phẩm thuộc trách nhiệm quản lý của ngành Công Thương trên địa bàn.
Công tác bảo đảm ATTP của tỉnh Hà Nam nói riêng và các địa phương trên cả nước nói chung ngày càng nhận được nhiều sự quan tâm của các cấp chính quyền. Việc bảo đảm an toàn vệ sinh trong thực phẩm sẽ góp phần nâng cao chất lượng đời sống cũng như đảm bảo an sinh xã hội. 
Phương Loan