[In trang]
Vi tảo giúp cải thiện chất lượng nước và năng suất tôm thẻ chân trắng
Thứ tư, 05/01/2022 - 08:49
Theo một nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Aquaculture, việc bổ sung vi tảo T pseudonana (Thalassiosira pseudonana) có thể giúp cải thiện đáng kể chất lượng nước, kiểm soát mầm bệnh Vibrio và thúc đẩy sự sinh trưởng của tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) nuôi thâm canh.
Theo một nghiên cứu mới vừa được công bố trên tạp chí Aquaculture, việc bổ sung vi tảo T pseudonana (Thalassiosira pseudonana) có thể giúp cải thiện đáng kể chất lượng nước, kiểm soát mầm bệnh Vibrio và thúc đẩy sự sinh trưởng của tôm thẻ chân trắng (Litopenaeus vannamei) nuôi thâm canh.
Ô nhiễm môi trường và dịch bệnh (do virus, vi khuẩn) là những thách thức lớn nhất mà người nuôi tôm thường phải đối mặt. Một số chuyên gia đã đề xuất bổ sung thêm vi sinh, vi tảo để cải thiện chất lượng nước và kiểm soát mầm bệnh thay cho các tác nhân hóa học.
Giải pháp bổ sung vi tảo vào môi trường ao nuôi có thể mang lại rất nhiều lợi ích.
Vi tảo có khả năng loại bỏ nitơ và phốt pho trong môi trường nước một cách tự nhiên, đồng thời tạo ra những hợp chất ngoại bào (VD: axit tropodithietic,...) giúp ức chế sự phát triển của Vibrios cùng nhiều loại mầm bệnh khác. Ngoài ra, vi tảo cũng cho hiệu quả tốt khi được sử dụng để xử lý nước thải nuôi trồng thủy sản và giảm thiểu ô nhiễm tại môi trường xung quanh. Nhờ thành phần chứa nhiều khoáng chất, lipid và các axit amin thiết yếu, vi tảo còn là một loại thức ăn lý tưởng giúp cá, nhuyễn thể, giáp xác nuôi tăng cường khả năng sống sót và sinh trưởng.
Nghiên cứu được thực hiện trên tôm thẻ chân trắng ở giai đoạn hậu ấu trùng (có kích thước đồng đều và không mắc phải loại bệnh nào) – chia thành 03 nhóm. Nhóm đối chứng được nuôi tại 03 bể bê tông kích thước 6 x 5 x 1,6m chứa đầy nước biển với mật độ thả 250 con/m3 trong 84 ngày. Hai nhóm còn lại (nhóm thí nghiệm) được nuôi trong 06 bể khác với cùng kích thước, mật độ và thời gian nhưng bổ sung thêm một số loại vi tảo thay cho nước biển. Cụ thể, một nhóm được nuôi bằng vi tảo N oculata (Nannochloropsis oculata) – với mật độ thả 10 × 104 ~ 80 × 104 tế bào/mL; nhóm còn lại được nuôi bằng vi tảo T pseudonana (Thalassiosira pseudonana) với mật độ thả tương tự.
Nghiên cứu chỉ ra người nuôi thủy sản có thể sử dụng vi tảo để kiểm soát các loại mầm bệnh.
Kết quả theo dõi cho thấy: tôm thuộc hai nhóm thử nghiệm (nuôi bằng vi tảo) đạt tỷ lệ sống và tốc độ sinh trưởng cao hơn hẳn nhóm đối chứng, bên cạnh chất lượng nước cũng được cải thiện rõ rệt. Trong đó, các chỉ tiêu khả quan nhất thuộc về nhóm được nuôi bằng vi tảo T pseudonana. Việc bổ sung T pseudonana đã giúp nồng độ amoniac, nitrit, nitrat, orthophosopat,… và hàm lượng chất rắn lơ lửng trong nước thường xuyên được duy trì ở mức thấp, chưa kể còn giúp điều hòa độ pH và tăng cường lượng oxy hòa tan (DO). Ngoài ra, mật độ Vibrio rất thấp – trong nước và tại lớp cặn ở đáy bể – cũng cho thấy T pseudonana có tác dụng kiểm soát sự phát triển của nhiều loại mầm bệnh. Chưa hết, tôm được nuôi bằng T pseudonana còn đạt tốc độ tăng trưởng (1,49 ± 0,056g / tuần) và hệ số chuyển đổi thức ăn ấn tượng (1,42 ± 0,023) – cho năng suất tổng thể cao hơn 25% so với nhóm đối chứng.
Tôm được nuôi bằng vi tảo T pseudonana có tỷ lệ nhiễm khuẩn Vibrio rất thấp.
Trong tương lai, nhóm tác giả đề xuất nên thực hiện thêm nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn về tỷ lệ sinh khối của vi tảo trong môi trường nước NTTS, hay tác động của ánh sáng mặt trời đến đặc tính quang hợp của chúng, …
Theo Khoa học & Phát triển