[In trang]
Công nghệ chiết xuất tinh chất tỏi ứng dụng phòng ngừa bệnh hô hấp
Thứ ba, 14/12/2021 - 11:09
Nhằm tận dụng và phát huy những tác dụng quý của tỏi, Công ty TNHH Thương mại Xuất Nhập khẩu TPH đã nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ chiết xuất tinh chất tỏi để ứng dụng sản xuất các chế phẩm chuyên dùng phòng ngừa bệnh trên đường hô hấp do tác nhân virus gây ra.
Từ lâu, tỏi đã được sử dụng để chữa các bệnh cảm lạnh thông thường như cúm và một số bệnh nhiễm tùng khác. Các nghiên cứu về dược lý gần đây cũng cho thấy tỏi rằng trong tinh chất tỏi còn chứa các tính chất hữu cơ có khả năng chống oxy khóa, chống ung thư, kháng nấm và kháng khuẩn mạnh. Tinh chất tỏi cũng đã được chứng minh là có lợi cho hạ đường huyết, hạ huyết áp, liệu pháp chống huyết khối, điều hòa miễn dịch và prebiotic. Ngoài ra, tinh chất tỏi còn có khả năng chống virus cao, góp phần chống xâm nhập của virus corona vào cơ thể ocn người.
Hội thảo “Công nghệ chiết xuất tinh chất tỏi ứng dụng phòng ngừa các bệnh trên đường hô hấp do tác nhân virus” do CESTI tổ chức.
Chia sẻ tại hội thảo “Công nghệ chiết xuất tinh chất tỏi ứng dụng phòng ngừa các bệnh trên đường hô hấp do tác nhân virus” do Trung tâm Thông tin và Thống kê khoa học và công nghệ thành phố Hồ Chí Minh (CESTI) tổ chức chiều ngày 25/11, bà Ngô Trần Thuỳ Trang - Công ty TNHH Thương mại Xuất Nhập khẩu TPH cho biết, các nhà khoa học của Trường Đại học Huế đã nghiên cứu về tính hoạt tính ức chế Covid-19 của tinh chất tỏi bằng kỹ thuật mô phỏng gắn kết phân tử. Kết quả nghiên cứu cho thấy, các hợp chất trong tinh chất tỏi ức chế được ACE2 protein – là thụ thể trên tế bào chủ, từ đó làm mất đi thụ thể của virus nên virus không thể tấn công được vào trong tế bào chủ. Các hoạt chất trong tinh chất tổi cũng tấn công vào protein PDB6LU7 – một protease chủ yếu của Covid-19.
Tỏi có nhiều công dụng đối với sức khỏe con người. (Ảnh: Wordpress)
Nhằm tận dụng và phát huy những tác dụng quý của tỏi, Công ty TNHH Thương mại Xuất Nhập khẩu TPH đã nghiên cứu và hoàn thiện công nghệ chiết xuất tinh chất tỏi để ứng dụng sản xuất các chế phẩm chuyên dùng phòng ngừa bệnh trên đường hô hấp do tác nhân virus gây ra.
Với công nghệ này, tỏi tươi được thu mua tại các vùng trồng chuyên canh, sau đó được mang đi sơ chế để loại bỏ tỏi hư hỏng và lột vỏ. Sau khi sơ chế sạch, tỏi được xay nhuyễn, bổ sung men vi sinh TPH và tiến hành ủ trong 5 – 7 ngày. Sau quá trình lên men, để tăng hiệu suất thu tinh chất tỏi, hỗn hợp lên men sẽ được ngâm trong dung môi sinh học trong 24 giờ. Sau đó, tiến hành chưng cất lôi cuốn hơi nước để thu tinh chất tỏi.
Quy trình công nghệ chiết xuất tinh dầu tỏi
TS. Phạm Minh Nhựt – Giám đốc Kỹ thuật Công ty TNHH Thương mại Xuất Nhập khẩu TPH cho biết, các hợp chất trong tỏi rất dễ bị biến tính, do đó nếu tách chiết theo kiểu thông thương thì ko thể thu đc các hợp chất mong muốn. Tuy nhiên, bằng việc sử dụng men TPH – loại men đặc hữu của công ty, sau khi lên men và tiến hành chưng cất sẽ thu được các hợp chất vẫn giữ nguyên hoạt tính. Các hoạt tính này cũng đã được tiến hành phân tích, kết quả cho thấy các hoạt chất có hiệu quả trong xử lý các bệnh do tác nhân virus gây ra trên đường hô hấp.
Tỏi không chỉ gia vị quen thuộc trong bếp giúp món ăn thêm đậm đà mà còn có nhiều lợi ích trong việc chăm sóc sức khỏe. Nhu cầu về tỏi nói chung và tinh chất tỏi nói riêng đang ngày một tăng, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và biến chủng mới Omicron có thể lây lan nhanh hơn 500% biến chủng Delta. Do đó, công nghệ chiết xuất tinh chất tỏi ứng dụng phòng ngừa bệnh hô hấp của Công ty TNHH Thương mại Xuất Nhập khẩu TPH được đánh giá là có ý nghĩa thiết thực. Công nghệ nếu được ứng dụng rộng rãi trong thực tế sẽ góp phần đa dạng hóa các sản phẩm phòng ngừa bệnh hô hấp, đồng thời tạo thu nhập ổn định cho người nông dân. 
Hà Nguyễn