[In trang]
EU cấm sử dụng chất phụ gia E171 cho đồ ngọt và bánh ngọt
Thứ sáu, 22/10/2021 - 15:33
Các nước thành viên EU vừa mới thống nhất thông qua lệnh cấm sử dụng chất phụ gia tạo màu phổ biến dùng cho thực phẩm, được gọi là phẩm màu nhân tạo E171 ghi trên nhãn sản phẩm, sau khi cơ quan quản lý châu Âu nghi ngờ về tính an toàn của chất này.
Các nước thành viên EU vừa mới thống nhất thông qua lệnh cấm sử dụng chất phụ gia tạo màu phổ biến dùng cho thực phẩm, được gọi là phẩm màu nhân tạo E171 ghi trên nhãn sản phẩm, sau khi cơ quan quản lý châu Âu nghi ngờ về tính an toàn của chất này. E171 chứa các hạt nano titan điôxít và thường được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm tiêu dùng như thuốc và mỹ phẩm.
Lệnh cấm liên quan đến việc sử dụng chất phụ gia trong thực phẩm, chủ yếu đóng vai trò là chất làm trắng và sáng trong đồ ngọt, kẹo cao su, nước sốt trắng và kem phủ bánh.
Vào tháng 5/2021, Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) có trụ sở tại Ý đã phát hiện ra rằng các hạt nano titan điôxít có nguy cơ gây tổn thương ADN và không thể đưa ra mức an toàn về lượng E171 nên tiêu thụ hàng ngày. Năm ngoái, Pháp đã cấm sử dụng E171 trong thực phẩm, sau khi nghiên cứu cho thấy titan điôxít có thể gây ra các tổn thương tiền ung thư ở chuột thí nghiệm.
Theo tuyên bố của Ủy ban Liên minh châu Âu, nếu không có bất kỳ sự phản đối nào của các quốc gia thành viên hoặc Nghị viện châu Âu vào cuối năm nay, lệnh cấm sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2022.
Hiện tại, ngành công nghiệp dược phẩm cũng sử dụng E171 trong sản xuất thuốc, sẽ không bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm, nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hụt các sản phẩm y tế.
Camille Perrin, đại diện Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC), cho biết lệnh cấm này là "dấu chấm hết cho việc sử dụng titan đioxít làm chất phụ gia thực phẩm. Ở hầu hết các nước châu Âu, E171 gần như đã không còn xuất hiện trong thành phần của các sản phẩm thực phẩm, nhưng vẫn được tìm thấy trong một số loại kẹo cao su, kẹo và đồ trang trí bánh”.
Theo Trang TTĐT Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia