[In trang]
Sinh viên ĐH Công nghiệp thực phẩm TPHCM sản xuất rượu lên men từ hạt mít
Thứ tư, 13/10/2021 - 14:09
Nhóm sinh viên trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPCHM gồm Trần Minh Quang, Huỳnh Đỗ Trang Nguyệt, Nguyễn Sơn Cảnh, Phạm Hoàng Hải Nguyên, Trần Vĩnh Nhựt mới đây đã sản xuất thành công rượu lên men từ hạt mít với hương vị thơm nồng của rượu truyền thống.
Nhóm sinh viên trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPCHM gồm Trần Minh Quang, Huỳnh Đỗ Trang Nguyệt, Nguyễn Sơn Cảnh, Phạm Hoàng Hải Nguyên, Trần Vĩnh Nhựt mới đây đã sản xuất thành công rượu lên men từ hạt mít.
Hạt mít thường được coi là phế phụ phảm của quả mít. (Ảnh: VTC)
Hạt mít được coi là phế phụ phẩm trong quả mít và thường bị loại bỏ đi trong quá trình sử dụng. Xuất phát từ thực trạng đó, nhóm sinh viên trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TPCHM đã ấp ủ ý tưởng biến phụ phẩm hạt mít thành những sản phẩm có giá trị. Sản phẩm rượu lên men từ hạt mít đã ra đời từ những ấp ủ đó.
Để hiện thực hóa ý tưởng, nhóm sinh viên liên hệ với các xưởng làm mít sấy để mua lại hạt mít, tiến hành sơ chế, lên men rồi chưng cất ra rượu. Nhóm sử dụng phương pháp lên men truyền thống là lên men ướt và lên men khô. Quá trình chưng cất rượu được thực hiện bằng nồi nấu rượu mini dung tích khoảng 20 lít. Theo nhóm nghiên cứu, mỗi loại men sẽ có thời gian ủ cũng như hiệu suất lên men khác nhau. Lượng men cho vào ở bước lên men khô cũng như lượng nước cho vào ở bước lên men ướt có ảnh hưởng rất lớn đến nồng độ rượu thu được.
Quá trình chưng cất rượu được thực hiện bằng nồi nấu rượu mini dung tích khoảng 20 lít.
Chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện, nhóm nghiên cứu cho biết, hạt mít không thể được lưu trữ lâu dài, nhất là hạt mít sau khi tách vỏ rất dễ mốc nếu không được đem đi nấu. Bên cạnh đó, hạt mít khi nấu xong mà không sử dụng ngay thì rượu sẽ bị chua ngay cả khi được bảo quản trong tủ lạnh. Chính vì vậy, việc tính toán thời gian là vô cùng quan trọng.
Sau nhiều lần thử nghiệm, mẻ rượu lên men từ hạt mít đầu tiên đã được sản xuất thành công. Rượu lên men từ hạt mít vẫn giữ được vị rượu thơm nồng truyền thống, mang đến cho người tiêu dùng một lựa chọn mới lạ. Điểm đáng chú ý của sản phẩm rượu này là đã tận dụng nguồn phụ phẩm rẻ tiền, dễ tìm, hạn chế lượng chất thải trong quá trình chế biến cũng như nâng cao giá trị kinh tế cho quả mít. Việc sản xuất thành công rượu lên men từ hạt mít cũng sẽ mở ra tiềm năng cho việc sản xuất các loại rượu chưng cất từ các loại hạt trái cây chứa nhiều tinh bột.
Dự án “Rượu lên men từ hạt mít ” nằm trong top 10 của Cuộc thi “Tìm kiếm Ý tưởng khởi nghiệp lần 2” năm 2021 do trường ĐH Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM tổ chức. (Ảnh: HUFI Startup)
Dự án sản phẩm “Rượu lên men từ hạt mít” do nhóm sinh viên Trần Minh Quang, Huỳnh Đỗ Trang Nguyệt, Nguyễn Sơn Cảnh, Phạm Hoàng Hải Nguyên, Trần Vĩnh Nhựt thực hiện đã đạt giải Khuyến khích Cuộc thi “Tìm kiếm Ý tưởng khởi nghiệp” năm 2021 do trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TPHCM tổ chức. 

Bích Phương