[In trang]
Quảng Nam: Xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát an toàn thực phẩm
Thứ tư, 15/09/2021 - 10:11
Sở Công Thương Quảng Nam vừa có công văn đề nghị Phòng Kinh tế/Kinh tế hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2021.
Để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Sở Công Thương Quảng Nam vừa có công văn đề nghị Phòng Kinh tế/Kinh tế hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2021.
Theo Sở Công Thương Quảng Nam, Tết Trung thu 2021 đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng và hoạt động sản xuất kinh doanh các loại bánh, kẹo thực phẩm bao gói sẵn, đặc biệt là bánh trung thu dự kiến sẽ gia tăng. Bên cạnh các cơ sở sản xuất kinh doanh có uy tín, sản phẩm bảo đảm an toàn cũng còn một số tổ chức, cá nhân có hành vi lén lút đưa ra thị trường một số loại bánh kẹo nhập lậu, không có nguồn gốc, xuất xứ và không đảm bảo an toàn.

Tỉnh Quảng Nam tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu
Trước tình hình đó, Sở Công Thương đề nghị Phòng Kinh tế/Kinh tế hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 9/5/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước, trách nhiệm của người đứng đầu về an toàn thực phẩm; căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 của từng địa phương để phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm soát chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó tập trung vào những mặt hàng được sử dụng nhiều trong dịp Tết Trung thu.
Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm và công khai tên cơ sở, địa chỉ, loại sản phẩm vi phạm, hành vi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của pháp luật; nếu có dấu hiệu vi phạm hình sự đề nghị chuyển cơ quan công an điều tra và xử lý nghiêm; chủ động phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường công tác thông tin, giáo dục và truyền thông về bảo đảm an toàn thực phẩm trong dịp tết Trung thu, các quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm.
Nội dung tuyên truyền cho các đối tượng như sau: Đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm quy định điều kiện cơ sở, trang thiết bị dụng cụ, yêu cầu về kiến thức, thực hành của người trực tiếp tham gia sản xuất, quy định về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, quy định về đăng ký bản công bố, tự công bố sản phẩm, sử dụng phẩm màu, hương liệu, phụ gia, bao bì thực phẩm, ghi nhãn sản phẩm.
Đối với người tiêu dùng, hướng dẫn việc nhận biết, lựa chọn và sử dụng thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo Ban quản lý/ đơn vị quản lý chợ tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát các hộ kinh doanh, buôn bán thực phẩm tại chợ tuân thủ các quy định pháp luật về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; hướng dẫn người tiêu dùng nhận biết sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, sản phẩm đã được kiểm soát và chứng nhận an toàn thực phẩm; thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc lưu thông hàng hóa, nguồn gốc sản phẩm tại khu vực chợ quản lý nhằm đảm bảo đúng quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh của các tiểu thương.
Theo Báo Công Thương