[In trang]
Thay thế việc dùng clo để khử trùng nước trong quá trình chế biến rau quả
Thứ sáu, 17/09/2021 - 15:35
Hiệu quả khử trùng phụ thuộc vào nồng độ sử dụng, lượng rau cũng như nhiệt độ của nước rửa.
Hiện nay, Clo thường được sử dụng để khử trùng nước dùng trong quá trình chế biến rau quả. Tuy nhiên, do những lo ngại về độ an toàn của việc sử dụng hoạt chất này, một số nước Châu Âu đang tìm kiếm phương pháp thay thế cho Clo. Một nghiên cứu được tiến hành tại Wageningen University & Research (Hà Lan) đã tìm ra kỹ thuật khử trùng nước bằng hóa chất thay thế Clo ứng dụng trong quá trình rửa rau diếp (lettuce). Khi rửa rau diếp với nước khử trùng sử dụng ClO2 và axit peracetic (CH3CO3H) đã làm giảm các vi khuẩn có hại. Hiệu quả khử trùng phụ thuộc vào nồng độ sử dụng, lượng rau cũng như nhiệt độ của nước rửa.
Ứng dụng ClO2 và axit peracetic (CH3CO3H) trong khử trùng nước sử dụng rửa rau diếp mới cắt
Bên cạnh những phân tích phòng thí nghiệm và thử nghiệm, nhóm nghiên cứu còn đánh giá ảnh hưởng của chất khử trùng theo nhiều khía cạnh như hiệu quả công nghệ khử trùng, hiệu quả kinh tế, sự chấp nhận của người tiêu dùng và những tác động đến sức khỏe của con người.
Axit peracetic được đánh giá như một chất khử trùng thay thế đầy tiềm năng. Nghiên cứu đã chỉ ra axit peracetic có độ an toàn cao và hiệu quả tốt khi ứng dụng trong khử trùng nước sử dụng để rửa rau diếp mới thu hoạch.
Theo https://firi.vn/