[In trang]
Chế tạo ra nước trái cây lên men và bánh mì thành thực phẩm chức năng tự nhiên điều trị bệnh thiếu máu
Thứ hai, 12/04/2021 - 16:13
Các bài báo bàn về việc tạo ra và lợi ích của thực phẩm chức năng đã được đăng trên Tạp chí Food Processing and Preservation and Plants.
Một nhóm các nhà khoa học Nga từ Đại học Bang Nam Ural và các đồng nghiệp đến từ Ai Cập đã tạo ra các sản phẩm thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe. Bánh mì và đồ uống giàu chất sắt và protein giúp điều trị bệnh thiếu máu, chứa các khoáng chất khác giúp tăng cường hệ miễn dịch. Các bài báo bàn về việc tạo ra và lợi ích của thực phẩm chức năng đã được đăng trên Tạp chí Food Processing and Preservation and Plants.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Một nhóm các nhà khoa học quốc tế do giáo sư Sobhi Akhmed Azab Al-Sukhaimi đứng đầu đã chế tạo ra thức ăn và đồ uống phục vụ sức khỏe tốt hơn và no lâu hơn. Mặc dù hiện nay các sản phẩm thực phẩm chức năng đã khá phổ biến nhưng ở Nga, công nghệ sinh học ở lĩnh vực này vẫn chưa phát triển mạnh. Để chuyển thói quen của người tiêu dùng từ thức ăn nhanh sang thức ăn lành mạnh, các nhà nghiên cứu của Khoa Công nghệ và Tổ chức Dịch vụ thực phẩm đang cố gắng tạo ra thực phẩm lành mạnh mới.
Những phát triển gần đây của các nhà khoa học hướng đến việc chống lại bệnh thiếu máu và suy dinh dưỡng. Những tình trạng đau đớn này rất phổ biến trong thế giới ngày nay, và bạn có thể loại bỏ chúng bằng cách sử dụng đồ uống chức năng. Dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Giáo sư Al-Suhaimi, nhóm nghiên cứu đã chế tạo và thử nghiệm nước ép củ dền lên men để điều trị và ngăn ngừa bệnh thiếu máu.
Nước ép là hỗn hợp của chiết xuất củ cải đường, sữa và các chủng vi khuẩn được gọi là men vi sinh. Chưa có thức uống lên men nào được tạo ra trước nghiên cứu này. Sự phát triển của các nhà khoa học từ SUSU và Đại học Alexandria (Ai Cập) khác với các loại đồ uống củ cải đường chức năng khác bởi vị chua, giống như sữa chua kefir.
"Nên nhớ rằng chúng tôi không tạo ra thuốc mà là một sản phẩm thực phẩm chức năng tự nhiên. Loại nước trái cây này có thể bù đắp cho sự thiếu hụt sắt, kẽm, mangan và canxi trong cơ thể. Một khẩu phần uống sẽ chứa toàn bộ tỷ lệ khoáng chất với hàm lượng carbohydrate thấp. Nước ép lên men sẽ giúp khắc phục tình trạng thiếu máu và cải thiện tiêu hóa nhờ men vi sinh ", giáo sư Sobhi Ahmed Azab Al-Suhaimi, giáo sư Khoa Công nghệ và Tổ chức Dịch vụ Thực phẩm Công cộng nhận định.
Bánh mì diêm mạch là một bước phát triển khác của nhóm nghiên cứu SUSU. Bột từ hạt giả này đã được thêm vào bột mì. Qua thực nghiệm, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng với tỷ lệ lên đến 30%, sản phẩm bánh vẫn giữ được các nguyên tố dinh dưỡng của diêm mạch. Với một lượng nguyên liệu như vậy (30%), diêm mạch trước đây không được sử dụng để nướng bánh mì.
Các nhà khoa học cho biết, hàm lượng axit amin trong bánh mì đã tăng gấp 3 lần, chất sắt tăng gấp 4 lần, ngoài ra còn có nhiều vitamin và khoáng chất hơn. Ba trăm gram bánh mì như vậy mỗi ngày sẽ cho phép một người bổ sung định mức tất cả các chất dinh dưỡng có trong sản phẩm. 100 gram đảm bảo kết quả tương tự khi kết hợp với các sản phẩm "giàu dinh dưỡng" khác, chẳng hạn như thịt hoặc trứng.
"Đầu tiên và quan trọng nhất, trong nghiên cứu này, chúng tôi tập trung vào nhu cầu của phụ nữ mang thai và trẻ em, những người thường xuyên bị thiếu máu và suy dinh dưỡng. Bánh mì mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp họ đối phó với những vấn đề này. Ngoài ra, mặc dù có thêm hạt diêm mạch nhưng giá cả Bánh mì sẽ ở mức chấp nhận được. Điều này có nghĩa là ngay cả những người có thu nhập thấp cũng có thể mua được, "Giáo sư Al-Suhaimi giải thích.
Các nhà khoa học hy vọng rằng nước ép củ cải đường lên men và bánh mì diêm mạch sẽ sớm xuất hiện trên kệ của các cửa hàng tạp hóa. Giáo sư Al-Suhaimi bày tỏ mong muốn tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp Nga.
Nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của chiết xuất hạt diêm mạch và củ cải đường sẽ vẫn được tiếp tục tiến hành. Nhóm nghiên cứu đang nỗ lực việc để tạo ra các sản phẩm thực phẩm sáng tạo khác từ các thành phần tương tự.
Link: https://phys.org/news/2021-03-scientists-fermented-juice-functional-bread.html
Hà Trần (Theo Phys.org)