[In trang]
Tác dụng tiềm năng từ chiết xuất rong biển trong điều trị ung thư não
Thứ tư, 24/03/2021 - 10:24
Một hợp chất được tìm thấy trong rong biển nâu có thể giúp điều trị một trong những dạng u não ác tính phổ biến và nguy hiểm nhất.
Một hợp chất được tìm thấy trong rong biển nâu có thể giúp điều trị một trong những dạng u não ác tính phổ biến và nguy hiểm nhất.
Các tác dụng tiềm năng của hợp chất này đã được các nhà nghiên cứu trong dự án GENIALG tài trợ bởi EU (Khai thác đa dạng GENetic cho hệ thống lọc sinh học ALGal vĩ mô cải tiến). Hợp chất fucoxanthin là một loại sắc tố carotenoid được tìm thấy trong rong biển nâu, chẳng hạn như Saccharina latissima. Còn được gọi là tảo bẹ đường, loại rong biển này được trồng ở Châu Âu và có sẵn trên thị trường. Fucoxanthin là một hợp chất hoạt tính sinh học trước đây được tìm thấy có nhiều lợi ích cho sức khỏe bao gồm tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư và béo phì.
Các đối tác của dự án GENIALG là IOTA Pharmaceuticals, một doanh nghiệp SME chuyên về ung thư có trụ sở tại Vương quốc Anh và Đại học York (Anh) đã hợp tác với Đại học Cambridge (Anh) để nâng cao kiến ​​thức về fucoxanthin trong dự án trị giá hàng triệu euro này.

Tảo bẹ đường (Saccharina latissimia). Ảnh: Seaweed Energy Solutions (SES)
Tiến sĩ David Bailey, giám đốc IOTA Pharmaceuticals cho biết, "Chúng tôi phát hiện ra rằng fucoxanthin không chỉ tự ức chế sự phát triển của tế bào ung thư mà còn cải thiện hiệu quả của một số loại thuốc dược phẩm (chống tăng sinh). Điều này có nghĩa là điều trị các tế bào ung thư não ở người với sự kết hợp dược phẩm và một sản phẩm tự nhiên chiết xuất từ ​​rong biển có thể đưa ra phương pháp điều trị mới, hiệu quả hơn trong việc nhắm mục tiêu chữa trị căn bệnh đầy thách thức này trong một số bối cảnh nhất định."
Hợp chất này có thể cung cấp một phương pháp điều trị hiệu quả chống lại u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng (GBM), dạng u não ác tính phổ biến và nguy hiểm nhất, với tỷ lệ mắc hàng năm từ 3 đến 4 ca trên 100.000 người ở Châu Âu. Mặc dù hiểu biết về nguyên nhân di truyền ngày một được tăng thêm, đây vẫn là một căn bệnh không thể chữa khỏi, với tỷ lệ sống trung bình của bệnh nhân là 12 tháng sau khi chẩn đoán. Một phần tiên lượng xấu là do tính không đồng nhất của khối u: các bộ phận khác nhau của khối u có những đặc điểm khác nhau, do đó có xu hướng phản ứng điều trị khác nhau. Kết quả là, một phương pháp điều trị duy nhất có thể tiêu diệt một số tế bào ung thư, trong khi những tế bào khác tiếp tục phát triển. Do đó, điều quan trọng là phải tìm và phát triển các liệu pháp kết hợp có thể giải quyết tất cả các bộ phận của khối u.
IOTA Pharmaceuticals chuyên khám phá thuốc GBM, sử dụng các công cụ và công nghệ mới để giải quyết căn bệnh đầy thách thức này. Trong dự án GENIALG, IOTA Pharmaceuticals đang nghiên cứu khả năng ứng dụng dược phẩm của các sản phẩm tự nhiên từ rong nâu làm chất chống ung thư. Các kết quả gần đây hiện đã được công bố trên PLOS ONE.
Tiến sĩ Bailey giải thích thêm, "Chúng tôi quan sát thấy rằng không phải tất cả các kết hợp dược phẩm và sản phẩm tự nhiên đều có tác dụng hiệp đồng, có thể là do các cơ chế đặc hiệu của tế bào. Chúng tôi cũng thấy rằng fucoxanthin xuất hiện như một chất chống ung thư hiệu quả hơn nhiều so với các carotenoid khác."
Rong biển nâu là một trong những loài mục tiêu trong GENIALG, một dự án định hướng ngành công nghiệp tập trung vào rong biển, hay "tảo vĩ mô", như một nguồn có giá trị của các hợp chất hoạt tính sinh học đa dạng có tiềm năng lớn được sử dụng trong dược phẩm, dinh dưỡng và thực phẩm chức năng. Các công ty tiên phong trong các nhà máy chế biến sinh học tích hợp quy mô lớn ở châu Âu và các chuyên gia về trồng trọt, di truyền và chuyển hóa rong biển đang hợp tác chặt chẽ với nhau để thúc đẩy ngành công nghiệp rong biển ở châu Âu.
Link: https://medicalxpress.com/news/2020-11-seaweed-effects-brain-cancer-treatment.html
Trần Hà (Theo Medical Xpress)