[In trang]
Đại học Bách khoa Hà Nội nghiên cứu sản xuất thành công khẩu trang “công nghệ xanh”
Thứ năm, 25/02/2021 - 09:28
Nhóm giảng viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu sản xuất thành công khẩu trang “công nghệ xanh”. Ngoài những ưu điểm vượt trội về khả năng kháng khuẩn, đặc biệt sản phẩm do nhóm nghiên cứu sản xuất không tạo ra những hóa chất gây ô nhiễm môi trường.
Nhóm giảng viên Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu sản xuất thành công khẩu trang “công nghệ xanh”. Ngoài những ưu điểm vượt trội về khả năng kháng khuẩn, đặc biệt sản phẩm do nhóm nghiên cứu sản xuất không tạo ra những hóa chất gây ô nhiễm môi trường.
Theo PGS. TS. Vũ Thị Hồng Khanh ,Giảng viên Viện Dệt may, Da giày và Thời trang, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, đề tài nghiên cứu vải kháng khuẩn đã được nhóm thực hiện từ năm 2003. Đến năm 2016, kết quả của nghiên cứu đã hoàn thành, sẵn sàng để chuyển giao cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, phải đến thời gian gần đây, khi COVID-19 và những dịch bệnh có khả năng lây nhiễm cao bùng phát thì nhu cầu về vải kháng khuẩn nói chung và khẩu trang kháng khuẩn nói riêng mới tăng cao trong xã hội.
Bắt tay vào quá trình nghiên cứu, PGS. TS. Vũ Thị Hồng Khanh và các cộng sự đã tìm hiểu, phân tích và áp dụng hàng loạt phương án sản xuất vải kháng khuẩn. Ban đầu khi làm vải kháng khuẩn, nhóm nghiên cứu sử dụng những hoạt chất kháng khuẩn nhập khẩu từ nước ngoài. Theo đó có những công nghệ sản xuất vải kháng khuẩn sử dụng rất hiệu quả nhưng hoạt chất phải nhập khẩu nên giá thành rất đắt.
Vì vậy nhóm bắt đầu nghiên cứu, sử dụng chitosan sản xuất tại Việt Nam – một hoạt chất kháng khuẩn an toàn, thân thiện với môi trường và có thể sản xuất theo quy mô công nghiệp để làm hoá chất kháng khuẩn trong ngành dệt. Nhóm nghiên cứu đã chọn được loại chitosan có các đặc tính phù hợp với triển khai công nghiệp tại Việt Nam, giá thành rẻ hơn.
Từ kết quả đạt được, nhóm thực hiện đề tài đã sản xuất thành công loại vải bông 100% dệt thoi, sử dụng hoạt chất kháng khuẩn sản xuất tại Việt Nam. Kết quả của quá trình nghiên cứu này đã chứng minh trong nước có thể tự chủ công nghệ về khẩu trang vải kháng khuẩn.
“Công nghệ này sau đó đã được chuyển giao cho một doanh nghiệp dệt may để sản xuất ra vải kháng khuẩn và ứng dụng vào khẩu trang đạt được 3 yêu cầu: Lớp ngoài kháng được nước, phòng chống những giọt bắn từ người đối diện có thể mang virus; lớp thứ hai kháng khuẩn; lớp trong cùng là lớp vệ sinh để người sử dụng một cách an toàn theo các tiêu chuẩn quốc tế – diệt khuẩn được trên 90%. Và sau 15 lần giặt thì độ diệt khuẩn vẫn đạt trên 50%.” PGS.TS. Vũ Thị Hồng Khanh cho biết.
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tặng khẩu trang kháng khuẩn cho sinh viên. (Ảnh: Báo Lao động)
Một trong những công nghệ mới trong sản xuất vải đang được thế giới áp dụng phải kể đến là công nghệ plasma. Đây được coi là "công nghệ xanh" do không tạo ra những hóa chất gây ô nhiễm môi trường và có thể kích hoạt các vật liệu, tạo ra các liên kết hóa học mà không cần ra nhiệt.
Việc nghiên cứu, ứng dụng thành công công nghệ plasma trong sản xuất vải chậm cháy của PGS.TS. Vũ Thị Hồng Khanh là nghiên cứu đầu tiên của Việt Nam trong lĩnh vực này và cũng là một hướng nghiên cứu mới trên thế giới.
"Trước đây khi ứng dụng công nghệ plasma thường làm ở nhiệt độ thấp, nhưng để ứng dụng trong công nghiệp, tôi và các cộng sự phải tính đến phương án dùng trong nhiệt độ phòng. Khi nghiên cứu, nhóm luôn phải tính đến tính thương mại hóa, làm sao để ứng dụng không chỉ trong phòng thí nghiệm mà còn hướng đến đưa vào áp dụng trong công nghiệp", PGS. TS. Vũ Thị Hồng Khanh nói.
Theo  PGS. TS. Vũ Thị Hồng Khanh, sau khi thử nghiệm, vải bông vẫn đảm bảo chậm cháy, vẫn giữ được độ bền sau nhiều lần giặt, đặc biệt, tính cơ lý của vải được tăng lên. Nhóm nghiên cứu tin rằng với tính ưu việt cùng công nghệ tự chủ trong nước, trong thời gian tới sản phẩm của nhóm nghiên sẽ sớm được đưa ra thị trường.
Mai Anh t/h