[In trang]
Nguy cơ gây độc và kháng kháng sinh của các chủng Campylobacter trao đổi gen
Thứ ba, 23/02/2021 - 09:13
Nghiên cứu mới của Đại học Bang Bắc Carolina đã phát hiện ra rằng vi khuẩn Campylobacter tồn tại trong suốt quá trình chăn nuôi gia cầm — từ trang trại đến khi lên kệ hàng tạp hóa — và hai trong số các chủng phổ biến nhất đang trao đổi vật chất di truyền, có thể tạo ra nhiều chủng Campylobacter kháng kháng sinh và gây lây nhiễm.
Nghiên cứu mới của Đại học Bang Bắc Carolina đã phát hiện ra rằng vi khuẩn Campylobacter tồn tại trong suốt quá trình chăn nuôi gia cầm — từ trang trại đến khi lên kệ hàng — và hai trong số các chủng phổ biến nhất đang trao đổi vật chất di truyền, có thể tạo ra nhiều chủng Campylobacter kháng kháng sinh và gây lây nhiễm.

Hình ảnh kính hiển vi điện tử quét này cho thấy hình dạng xoắn ốc đặc trưng của tế bào C. jejuni và các cấu trúc liên quan. Ảnh: De Wood; Màu kỹ thuật số: Chris Pooley / Public Domain
Campylobacter là một nhóm vi khuẩn được biết đến nhiều có trong thực phẩm, lây lan chủ yếu qua việc tiêu thụ các sản phẩm thực phẩm bị ô nhiễm. Ở người, chúng gây ra các triệu chứng thường liên quan đến ngộ độc thực phẩm, chẳng hạn như tiêu chảy, sốt và chuột rút. Nhiễm trùng Campylobacter cũng là một trong những tiền chất hàng đầu của hội chứng Guillain-Barré, một biến chứng nghiêm trọng có thể gây liệt và tàn tật vĩnh viễn, trong đó gia cầm được biết là một ổ chứa vi khuẩn.
"Có hai chủng Campylobacter mà chúng tôi quan tâm: C. coli và C. jejuni", Thiếu tá Dawn Hull, bác sĩ thú y quân đội, hiện là Nghiên cứu sinh tại Đại học Bang Bắc Carolina và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết. "C. jejuni gây ra tới 90% ca nhiễm Campylobacter ở người, nhưng tin tốt là chủng này ít có khả năng mang gen đa kháng hơn. C. coli có khả năng chứa gen đa kháng cao gấp đôi, nhưng lại ít mang mầm bệnh hơn cho con người. Đa kháng thuốc có nghĩa là vi khuẩn có các gen kháng lại từ ba hoặc nhiều lớp kháng sinh trở lên."
Cả hai chủng này thường được tìm thấy trong quá trình chăn nuôi gia cầm ở Bắc Carolina, theo đồng tác giả Sid Thakur, giáo sư sức khỏe dân số và bệnh học, đồng thời là giám đốc các chương trình y tế toàn cầu tại Đại học Bang Bắc Carolina và Đại học Thú y.
Thakur nói: “Vì Campylobacter có bộ gen khá 'dẻo' nên các chủng này có thể trao đổi vật chất di truyền. Nếu C. coli bắt đầu tiếp nhận nhiều vật chất di truyền của C. jejuni và làm tăng độc lực của nó, thì nó sẽ gây ra số lượng lớn các ca nhiễm trùng kháng thuốc kháng sinh, từ đó có thể trở thành một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn. Tương tự, nếu C. jejuni lấy gen kháng thuốc kháng sinh từ C. coli, điều tương tự cũng sẽ xảy ra."
Nhóm nghiên cứu đã lấy mẫu thịt gà ta và gà tây từ các cửa hàng tạp hóa bán lẻ trên khắp Bắc Carolina trong năm 2018-2019. Họ so sánh các phân lập Campylobacter từ thịt với các mẫu của Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ lấy từ các trang trại và cơ sở sản xuất gia cầm ở Bắc Carolina. C. coli phổ biến nhất ở các trang trại và cơ sở sản xuất, lần lượt là 54% và 60%, trong khi C. jejuni được tìm thấy trong 69% số thịt gà bán lẻ.
Sau đó, họ kiểm tra các phân lập từ động vật và thịt thực phẩm để tìm gen kháng thuốc kháng sinh (AMR) và phát hiện ra rằng 90% cả C. coli và C. jejuni chứa ít nhất một gen AMR trong khi 43% chứa gen kháng với ba lớp thuốc kháng sinh trở lên. 24% C. jejuni bao gồm các gen kháng fluoroquinolones, "tuyến phòng thủ cuối cùng" chống lại Campylobacter.
Cuối cùng, nhóm nghiên cứu ghi nhận sự xuất hiện của một số lượng lớn hơn đáng kể các chủng Campylobacter mới - 21 chủng - vào năm 2019 so với chỉ hai vào năm 2018. Điều này cho thấy những thay đổi sâu rộng xảy ra trong bộ gen của Campylobacter có khả năng làm tăng độc lực và hồ sơ kháng thuốc của nó.
Thakur nói: “Nếu bạn đi siêu thị và chọn 10 ức gà khác nhau, 4 ức gà sẽ có Campylobacter, và trong 4 ức đó thì ít nhất một ức có Campylobacter kháng fluoroquinolone. Xu hướng này đã khá nhất quán trong 10 năm qua. Việc chứng kiến ​​sự tăng vọt đột ngột của các loại chuỗi kháng là điều đáng lo ngại."
Hull cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy sự trao đổi bộ gen đang diễn ra giữa C. coli và C. jejuni, và ngày càng có nhiều khả năng kháng thuốc trong Campylobacter trong chăn nuôi gia cầm ở Bắc Carolina. Campylobacter là nguyên nhân hàng đầu trên toàn thế giới gây bệnh do thực phẩm gây ra, vì vậy việc theo dõi sự trao đổi này là vô cùng quan trọng để ngăn ngừa lây truyền và đưa ra các phương pháp điều trị trong tương lai."
Link: https://phys.org/news/2021-02-campylobacter-strains-exchange-genes-virulent.html
Trần Hà (Theo Phys.org)