[In trang]
Bao bì phân hủy sinh học mới giúp kéo dài thời hạn sử dụng thực phẩm
Thứ năm, 03/12/2020 - 09:09
Ô nhiễm nhựa và thải bỏ bao bì nhựa sử dụng một lần là một vấn đề bền vững rất lớn cần các giải pháp sáng tạo: kết quả mới nhất từ dự án YPACK do EU tài trợ cho thấy công thức sáng tạo của các thành phần hoạt tính có thể cho phép bao bì thực phẩm phân hủy sinh học này kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm và do đó giảm lãng phí thực phẩm.
Ô nhiễm nhựa và thải bỏ bao bì nhựa sử dụng một lần là một vấn đề rất lớn cần các giải pháp sáng tạo. Kết quả mới nhất từ dự án YPACK do EU tài trợ cho thấy công thức sáng tạo của các thành phần hoạt tính có thể cho phép bao bì thực phẩm phân hủy sinh học này kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm và do đó giảm lãng phí thực phẩm.

Trong vài năm qua, YPACK đã phát triển một giải pháp thay thế nhựa sinh học cho bao bì thực phẩm bằng nhựa truyền thống.

Bao bì có thể phân hủy của YPACK được làm từ chất tạo màng sinh học bền vững, poly (3-hydroxybutyrate-co-3-hydroxyvalerate) (PHBV), được sản xuất từ phụ phẩm công nghiệp whey phô mai và micro-cellulose từ vỏ quả hạnh. Kiểm tra khả năng phân hủy sinh học cho thấy sự suy thoái hoàn toàn trong vòng 90 ngày được quy định.
Ảnh minh họa
Đột phá về bao bì năng động

Chất tạo màng sinh học PHBV từng được sử dụng để tạo ra "giấy sinh học" rất mỏng từ các sản phẩm phụ của ngành công nghiệp thực phẩm.

Oxit kẽm và tinh dầu oregano, hai thành phần hoạt tính đã được đưa vào loại giấy sinh học này. Các hợp chất này có hoạt tính kháng khuẩn tốt, giúp chống lại hai loại vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm: Staphylococcus aureus và Escherichia coli (E.coli).

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một tỷ lệ tối ưu của các thành phần hoạt tính cho thấy hiệu quả thành công chống vi khuẩn ngắn hạn (15 ngày) và trung hạn (lên đến 48 ngày) trong hệ thống 'mở' và 'đóng'.

Điều này có nghĩa là công thức này có thể được sử dụng cho các sản phẩm thực phẩm mà bao bì có thể đóng mở nhiều lần, ví dụ như để đóng gói các lát giăm bông hoặc bánh mì. Các thành phần hoạt động có thể được sử dụng trong cả khay và màng chảy như một lớp hoạt động.

Các kết quả thí nghiệm đầy hứa hẹn này cho thấy tiềm năng của bao bì hoạt tính dựa trên sinh học để tăng thời hạn sử dụng của các sản phẩm tươi sống như thịt, trái cây và rau quả và mì ống tươi. Tuy nhiên, do các quy định trong EU, trong trường hợp đầu tiên, bao bì YPACK cuối cùng sẽ không chứa một lớp hoạt tính mà sẽ được làm hoàn toàn từ PHBV phân hủy sinh học.

Điều gì tiếp theo?

Trong một nghiên cứu sơ bộ được thực hiện bởi YPACK bao gồm hơn 7000 người tiêu dùng, kết quả cho thấy họ không phản đối việc sử dụng vỏ hạnh nhân và váng sữa phô mai trong vật liệu đóng gói thực phẩm.

Công nghệ đóng gói năng động và thụ động cũng được người tiêu dùng chấp nhận tương tự. Người tiêu dùng trên 7 quốc gia (Đan Mạch, Pháp, Hungary, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ) cũng đã tham gia vào nghiên cứu này.
Link: https://www.news-medical.net/news/20200519/New-biodegradable-food-packaging-prolongs-food-shelf-life.aspx
Trần Hà (Theo News-Medical.Net)