Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:50

Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:50

Tin tổng hợp

Cập nhật 08:03 ngày 05/05/2020

Sử dụng vật liệu phân hủy sinh học: Xu thế tất yếu

Việt Nam phấn đấu đến năm 2021 các cửa hàng, chợ, siêu thị ở đô thị không sử dụng đồ nhựa dùng một lần và đến năm 2025 cả nước không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Trong bối cảnh như vậy, việc sử dụng vật liệu phân hủy sinh học làm nguyên liệu sản xuất thay thế nhựa trong các sản phẩm dùng một lần sẽ là xu thế tất yếu.    
Vật liệu phân hủy sinh học là vật liệu có thể chuyển hóa hoàn toàn thành nước, khí CO2 và sinh khối theo thời gian, dưới sự trợ giúp của vi sinh vật. Các sản phẩm được làm từ vật liệu phân hủy sinh học khi được lưu hành trên thị trường thường được kiểm duyệt theo các tiêu chuẩn quốc tế khắt khe như ASTM D6400 (Mỹ) hoặc EN 13432 (EU) để có thể đạt được chứng chỉ và gắn logo Compostable.

Dây chuyền sản xuất sản phẩm nhựa phân hủy sinh học AnEco
Trên thế giới, nhiều quốc gia đã đưa vật liệu phân hủy sinh học vào sản xuất các sản phẩm túi nilon. Theo GS. Bram Brouwer – Giám đốc điều hành của BE-Basic Foundation (Hà Lan), để giảm thiểu rác thải nhựa, tại Hà Lan và châu Âu đã nghiên cứu và đã đưa ra vật liệu thay thế có khả năng phân hủy sinh học, phát triển kinh tế dựa trên nền tảng sinh học. Hiện, chúng tôi đang triển khai cụm hóa chất kiến tạo, nhựa sinh học và hợp chất chứa các chất có chức năng sinh học từ sinh khối gọi là FDCA. Các ứng dụng nhiều hơn của FDCA sẽ cho chúng ta các cơ hội tăng trưởng bền vững trong nền kinh tế sinh học.
Ở Việt Nam, sản phẩm có nguồn gốc từ vật liệu phân hủy sinh học có thể phân hủy hoàn toàn thân thiện với môi trường hiện chưa nhiều. Trên thị trường phổ biến nhất hiện nay cho dòng sản phẩm này có thương hiệu AnEco của Tập đoàn An Phát Holdings.
TS Nguyễn Lê Thăng Long - Giám đốc Ban Nghiên cứu và Phát triển, Tập đoàn An Phát Holdings - cho biết: An Phát Holdings là đơn vị sản xuất đầu tiên tại Việt nam được cấp chứng chỉ quốc tế TUV Vincotte OK HOME CONPOST cho các sản phẩm AnEco vi sinh phân hủy hoàn toàn. Các sản phẩm túi nhựa phân hủy sinh học sau khi sử dụng sẽ bị phân hủy hoàn toàn trong thời gian 6 tháng.
Trọng tâm chính của An Phát Holdings trong những năm gần đây là tập trung vào sản xuất các sản phẩm tiêu dùng thân thiện với môi trường có thể phân hủy sinh học hoàn toàn sau khi sử dụng như túi siêu thị, găng tay, ống hút, dao, thìa, dĩa dùng một lần. Đây cũng được coi là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam có chiến lược bài bản và tập trung cho ngành vật liệu phân hủy sinh học với mục tiêu cao nhất là hướng tới an toàn cho người sử dụng và tạo môi trường sống xanh, không rác thải nhựa.
Giống như An Phát Holdings, nhiều doanh nghiệp trong nước đã và đang đẩy mạnh đổi mới công nghệ, hướng đến sản xuất các sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường.
Bao bì thân thiện với môi trường là bao bì có khả năng tự phân hủy 60% trong thời gian 2 năm. Theo thống kê của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam hiện có 41 công ty đạt được giấy chứng nhận túi nilon thân thiện với môi trường. Thông thường các giấy chứng nhận có hiệu lực 3 năm.
Thu Hường
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 7
  • 3
  • 0
  • 8
lên đầu trang