Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:37

Thứ bảy, 20/04/2024 | 11:37

Tin tổng hợp

Cập nhật 08:57 ngày 04/04/2020

Nga sản xuất thành công thịt nhân tạo từ phòng thí nghiệm

Từ phòng thí nghiệm đặc biệt, các nhà khoa học Nga đã sản xuất ra một viên thịt nhân tạo nặng 40g từ tế bào trên mô cơ của giống bò Angus.
Cụ thể, các nhà khoa học đã nuôi cấy tế bào gốc từ bắp bò trong thùng chứa vi sinh, tương tự quá trình lên men bia và sữa chua, để giúp các mô cơ mới phát triển. Để sản xuất 1 miếng thịt sạch như vậy, Công ty Ochakovo đã mất 2 năm nghiên cứu với chi phí khoảng 14 nghìn USD.
Hiện công ty đang thử nghiệm công nghệ mới. Nếu thành công, một 1kg thịt sẽ chỉ có giá là 5 USD, thậm chí rẻ hơn.
Theo các nhà khoa học, thịt nuôi trong phòng thí nghiệm tốt hơn thịt tự nhiên, bởi (1) sản phẩm này không chứa kháng sinh và (2) thịt trong phòng thí nghiệm có thể được bổ sung vitamin hay sắt hoặc có thể điều chỉnh mùi vị theo ý thích của khách hàng.
Các nhà nghiên cứu công nghệ mới khẳng định thịt nhân tạo là loại thức ăn bền vững, đáp ứng nhu cầu về thịt, được Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc dự đoán sẽ tăng gấp đôi từ năm 2020 đến năm 2050.
Trên thế giới, không chỉ Nga mà nhiều nước như Mỹ, Israel hay Trung Quốc cũng đang tích cực thúc đẩy các nghiên cứu về thịt nhân tạo, nuôi cấy thịt trong phòng thí nghiệm.
Mới đây, Trung Quốc cũng đã ký hiệp định thương mại trị giá 300 triệu USD với Israel về cung cấp thịt nhân tạo. Lượng thịt sẽ được xuất khẩu chủ yếu từ 3 công ty gồm SuperMeat, Future Meat Technologies và Meat the Future. Động thái này được cho là nỗ lực của quốc gia tỷ dân trong việc giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường và khí hậu.
Bên cạnh sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp thịt nhân tạo tại Israel, rất nhiều cuộc nghiên cứu quy mô lớn đang diễn ra ở Mỹ. Công ty Memphis Meats vừa nhận được 17 triệu USD từ tỷ phú Bill Gates và Richard Branson, trong khi Hampton Creek có kế hoạch thương mại hóa sản phẩm, sớm nhất vào năm sau. Ngay cả những thương hiệu thực phẩm lớn như Tyson foods cũng bắt đầu đặt chân vào lĩnh vực này.
Các chuyên gia thực phẩm nhận định, thịt nuôi trong phòng thí nghiệm được tạo ra từ tế bào của các loài động vật, do đó quá trình giết mổ được loại bỏ hoàn toàn. Hiện rào cản lớn nhất trong việc đưa thịt nhân tạo vào thương mại là chi phí sản xuất cao và mùi vị của sản phẩm. Mặc dù vậy, sử dụng thịt nuôi trong phòng thí nghiệm sẽ là giải pháp cho vấn đề ô nhiễm môi trường gây ra bởi chăn nuôi gia súc trong tương lai.
Bên cạnh lợi ích về môi trường, thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm cũng sử dụng ít tài nguyên đất, nước hơn và an toàn cho người sử dụng so với thịt truyền thống. Sẽ phải mất một thời gian trước khi sản phẩm tới tay đại đa số người dân tuy nhiên những lợi ích mà chúng đem lại là không thể chối cãi.
Trương Minh Thùy (Theo https://vegnews.com/2019/9/russia-produces-its-first-lab-grown-meatloaf) 

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 1
  • 0
  • 5
  • 6
  • 8
lên đầu trang