Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:20

Thứ sáu, 29/03/2024 | 12:20

Tin Đề án

Cập nhật 10:05 ngày 30/12/2019

Kiểm tra giữa kỳ thực hiện nhiệm vụ KHCN tại Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên

Trong khuôn khổ Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020, Bộ Công Thương đã giao Viện hoá học các hợp chất thiên nhiên (thuộc Viện Hàn lâm khoa học Việt Nam) nghiên cứu đề tài Công nghệ sản xuất chế phẩm giàu cataxanthin từ vi khuẩn ưa mặn bổ sung thức ăn để nâng cao chất lượng và màu sắc thịt cá hồi thương phẩm. Chiều ngày 11 tháng 12 năm 2019, tại văn phòng Viện, nhóm nghiên cứu đã báo cáo giữa kỳ kết quả thực hiện các nhiệm vụ với đại diện Bộ Công Thương, Tổ thẩm định và đại diện các đơn vị liên quan. 
Ông Dương Xuân Diêu, đại diện Bộ Công Thương, đọc quyết định thành lập hội đồng
Theo TS. Nguyễn Phi Hùng, chủ nhiệm đề tài, “nhóm nghiên cứu đã sàng lọc được hai chủng vi khuẩn ưa mặn có hoạt tính sinh tổng hợp cantaxanthin cao, đó là Paracoccus carotinifaciens VTP 20181 và Haloferax alexandrinus  NBRC 16590. Cả hai đều là vi khuẩn gram âm, hiếu khí, ưa muối kiềm, có thể lên men trên nhiều loại đường”
Sau đó nhóm nghiên cứu tiếp tục test thử hai chủng vi khuẩn trên với nhiều môi trường lên men với các điều kiện sinh hoá khác nhau để chọn ra môi trường tối ưu. 
“Sinh khối khô giàu cantaxanthin sẽ được tạo ra qua một quy trình 8 bước; bao gồm: lựa chọng chủng, nhân giống cấp I, cấp II, cấp III, lên men, thu hồi sinh khối, sấy phun và cuối cùng là ra thành phẩm”, TS. Hùng báo cáo.
“Sinh khối khô giàu cantaxanthin đã được đưa vào sản xuất thử nghiệm với quy mô 80-100lít/mẻ. Sản phẩm thử nghiệm cho ra kết quả rất khả quan, với hàm lượng cantaxanthin >70%, đảm bảo các chỉ tiêu TCVN về an toàn thực phẩm cho thức ăn chăn nuôi. Đồng thời nhóm cũng đã nghiên cứu thành công quy trình sản xuất quy mô pilot chế phẩm giàu cantaxanthin từ sinh khối vi khuẩn và quy trình bổ sung vào thức ăn công nghiệp cho cá hồi”, TS. Hùng cho biết. 
Theo kế hoạch tháng 2 năm 2020  nhóm sẽ tiến hành sản xuất thử nghiệm quy mô công nghiệp và thử nghiệm hiệu quả chăn nuôi.  
Sản phẩm và một số hình ảnh tại điểm thực nghiệm
Nhận xét về kết quả triển khai đề tài, GS.TS Nguyễn Văn Cách, Tổ trưởng Tổ thẩm định đánh giá về cơ bản nhóm đề tài đã hoàn thành tốt các công việc đến giai đoạn này. Đoàn kiểm tra cũng góp ý những thiếu sót về mặt hồ sơ, thủ tục cần bổ sung và lưu ý trong thời gian còn lại nhóm đề tài cần tập trung hoàn thành các công việc như các bài báo, đào tạo tiến sỹ… cho kịp tiến độ nghiệm thu vào năm sau.
Đại diện Viện và nhóm nghiên cứu cảm ơn đoàn kiểm tra đã góp ý về mặt chuyên môn và hồ sơ thủ tục. Khẳng định Viện sẽ tạo điều kiện để nhóm nghiên cứu bổ sung  thủ tục, hoàn thành các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ. 
Một số thông tin về đề tài:
Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020
Đề tài: Nghiên cứu công nghệ sản xuất chế phẩm giàu cataxanthin từ vi khuẩn ưa mặn bổ sung thức ăn để nâng cao chất lượng và màu sắc thịt cá hồi thương phẩm 
Cơ quan chủ trì: Viện hoá học các hợp chất thiên nhiên
Chủ nhiệm đề tài: TS.Nguyễn Phi Hùng
Thời gian: từ 10/2017 đến 09/2020

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 4
  • 7
  • 1
  • 0
lên đầu trang