Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:04

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:04

Tin Đề án

Cập nhật 09:36 ngày 09/09/2019

Sản xuất thành công tá dược tan (DE5) từ tinh bột sắn bằng phương pháp enzyme

Viện Nghiên cứu và ứng dụng sinh học công nghệ cao vừa nghiên cứu, sản xuất thành công tá dược tan (DE5) từ tinh bột sắn bằng phương pháp enzyme. Đây là kết quả của dự án sản xuất thử nghiệm thuộc Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Bộ Công Thương quản lý. Dự án được triển khai dựa trên kết quả của đề tài “Nghiên cứu các điều kiện thích hợp cho hoạt động của enzyme trong công nghệ sản xuất cyclodextrin từ tinh bột sắn”. 
Thông tin được đưa ra tại buổi họp Hội đồng đánh giá nghiệm thu do Bộ Công Thương tổ chức ngày 4/9 mới đây.
Theo Thạc sĩ Nguyễn Trường Giang - Viện Nghiên cứu và ứng dụng sinh học công nghệ cao, dự án được triển khai nhằm mục tiêu sản xuất tá dược có độ hòa tan tốt, hoàn thiện công nghệ sản xuất tá dược tan (Dextrose Equivalent (DE) =5) từ tinh bột sắn bằng phương pháp enzyme, sản xuất thử nghiệm tá dược tan và ứng dụng trong sản xuất cao dược liệu.

 Bộ Công Thương tổ chức nghiệm thu dự án SXTN “Sản xuất tá dược tan (DE5) từ tinh bột sắn bằng phương pháp enzyme do Viện Nghiên cứu và ứng dụng sinh học công nghệ cao thực hiện
Sau 2 năm triển khai dự án đã đạt được các mục tiêu đặt ra về khối lượng, chủng loại các sản phẩm theo đặt hàng của Bộ Công Thương gồm: hoàn thiện công nghệ quy trình công nghệ sản xuất tá dược tan đạt các chỉ tiêu đề ra của sản phẩm; xây dựng mô hình thiết bị sản xuất 10.000 kg tá dược tan ứng dụng để sản xuất 5 loại cao dược liệu (cao bìm bìm, cao bạch quả, cao biển súc, cao mã đề, cao bạch Tật Lê); sản xuất thành công viên nang Đại tràng DE5 500mg. Viện Nghiên cứu và ứng dụng sinh học công nghệ cao đã xây dựng tiêu chuẩn cơ sở cho sản phẩm tá dược tan, 5 loại cao dược liệu và viên nang thực phẩm chức năng. Ngay sau khi hoàn thiện công nghệ, Viện đã tiến hành chuyển giao công nghệ và đào tạo hướng dẫn lắp đặt, vận hành thiết bị và quy trình sản xuất tá dược tan cho Công ty CP Dược phẩm NOVACO.  

Các sản phẩm của dự án: viên thực phẩm đại tràng DE5, cao dược liệu, tá dược tan DE5
Tá dược là một chất phụ gia được dùng trong công nghệ sản xuất dược phẩm. Đây là một thành phần quan trọng ảnh hưởng đến độ hòa tan của thuốc. Nguyên liệu chính để sản xuất tá dược tan là tinh bột. Nguồn tinh bột rẻ tiền thường được sử dụng để bào chế tá dược là tinh bột sắn. 
Theo Thạc sĩ Nguyễn Trường Giang, các sản phẩm tá dược tan từ tinh bột đã được sử dụng là glucoza, fructoza, maltoza, các maltodextrin….Các sản phẩm này đều được sản xuất bằng phương pháp axit hoặc enzyme, có độ tan rất tốt nhưng độ ngọt lại rất cao. Đây là điều không mong muốn trong một số loại thuốc cần bổ sung tá dược nhiều như các loại thuốc đông y dạng cao. 
“Dự án tập trung sản xuất tá dược tan DE thấp từ tinh bộ,t sử dụng enzyme cyclodextrin glucosyltransferase làm tác nhân chuyển hóa. Tinh bột được làm loãng ở DE thấp (DE5 hoặc nhỏ hơn), sau đó được làm sạch và sấy phun. Sản phẩm tạo thành dạng bột, có độ hòa tan tốt”, Thạc sĩ Nguyễn Trường Giang cho biết. 


Thạc sĩ Nguyễn Trường Giang – Chủ nhiệm dự án
Sản phẩm tá dược tan của dự án do Công ty cổ phần Dược phẩm NOVACO sản xuất có giá bán khoảng 130.000 đồng/kg, thấp hơn so với tá dược tan dạng maltodextrin của Công ty Roquette Pháp mà Công ty NOVACO đang sử dụng (giá bán là 150.000 đồng). 
Tiến sỹ Đặng Tất Thành – Ban điều hành Đề án phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 nhận định, việc sản xuất thành công tá dược tan từ tinh bột sắn bằng phương pháp enzyme là một tín hiệu rất đáng mừng cho công nghiệp dược nước ta. Dự án thành công cũng sẽ giúp cung cấp cho thị trường Việt Nam các sản phẩm có chất lượng bảo đảm và giá thành cạnh tranh, góp phần bình ổn thị trường dược phẩm. 
Theo các chuyên gia, đây cũng là một minh chứng thể hiện rõ nét việc đầu tư đúng hướng, có hiệu quả của Bộ Công Thương nhằm phát triển công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến. 
Thông tin thêm
Dự án: Sản xuất tá dược tan (DE5) từ tinh bột sắn bằng phương pháp enzyme
Cơ quan chủ trì: Viện Nghiên cứu và ứng dụng sinh học công nghệ cao
Chủ nhiệm dự án: Thạc sĩ Nguyễn trường Giang
Vụ Khoa học và Công nghệ

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 8
  • 1
  • 6
  • 7
lên đầu trang