Thứ năm, 25/04/2024 | 19:50

Thứ năm, 25/04/2024 | 19:50

An toàn thực phẩm

Cập nhật 03:50 ngày 13/05/2019

Kiểm tra liên ngành bảo đảm an toàn thực phẩm tại TP Cần Thơ

Trong hai ngày 9-10/5/2019, Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương về bảo đảm an toàn thực phẩm triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019 đã thực hiện kiểm tra bảo đảm an toàn thực phẩm tại  TP Cần Thơ (Đoàn số 03). Đoàn kiểm tra được thành lập theo Quyết định số 873/QĐ-BCT ngày 10/4/2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương theo phân công của Ban chỉ đạo Liên ngành Trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019.
Thành phần đoàn kiểm tra gồm có đại diện Bộ Công Thương, Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. 
Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh ATTP TP Cần Thơ, triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2019, UBND TP Cần Thơ đã ban hành kế hoạch, các chương trình hành động cụ thể nhằm đẩy mạnh công tác đảm bảo ATTP trên địa bàn. Công tác triển khai được thực hiện đồng loạt tại tất cả các quận, huyện, xã phường. 
Ông Nguyễn Huy Hoàn, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và công nghệ, Bộ Công Thương - Trưởng đoàn kiểm tra phát biểu tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh ATTP TP Cần Thơ
Từ ngày 15/4/2019 đến ngày 26/4/2019, TP Cần Thơ đã thực hiện kiểm tra 600 cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn về ATTP. Trong quá trình kiểm tra các đoàn liên ngành đã lấy 75 mẫu thực phẩm xét nghiệm nhanh. Kết quả 72/75 mẫu đạt, 3 mẫu còn lại đã được tiêu hủy tại chỗ. Nguyên nhân các mẫu dương tính với hàn the hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ. 
Cùng với đó, công tác tuyên truyền cũng đặc biệt được chú trọng. Ban chỉ đạo Liên ngành về vệ sinh ATTP TP Cần Thơ đã vận động 220 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống, các trường học và các đơn vị trên địa bàn tự treo băng rôn hưởng ứng các thông điệp bảo đảm ATTP dịp Tháng hành động. Hàng ngàn băng rông, áp phích, đĩa tuyên truyền được phân bổ cho tuyến quận, huyện. Các thông tin về ATTP được phát liên tục trên hệ thống phát thanh, truyền hình địa phương và hệ thống truyền thanh tại các xã phường. 
Đánh giá sơ bộ của đoàn kiểm tra số 03, công tác chỉ đạo bảo đảm ATTP trong Tháng hành động vì ATTP năm 2019 tại Cần Thơ được quan tâm ở tất cả các cấp địa phương. Ban chỉ đạo liên ngành ATTP thành phố đã chủ động, quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trong địa bàn thành phố tổ chức thực hiện đồng bộ công tác bảo đảm ATTP theo mục tiêu, nội dung, yêu cầu của Kế hoạch số 210 của Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về VSATTP. Cùng với đó, công tác triển khai bảo đảm ATTP có sự phối hợp giữa các Sở: Y tế, Công thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số Sở, ngành khác tại địa phương như: Công an thành phố; cơ quan truyền thông của thành phố;... Công tác thanh tra, kiểm tra tiến hành đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, nghiêm túc từ thành phố tới quận, huyện, thị xã đến xã, phường, thị trấn. Công tác thông tin, truyền thông về quản lý chất lượng và ATTP được chú trọng cho đối tượng người sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo đúng quy định và người tiêu dùng nhận biết sản phẩm ATTP. 
Đoàn số 03 đã tiến hành kiểm tra 01 cơ sở kinh doanh thực phẩm là Chi nhánh Công ty TNHH một thành viên Bánh kẹo Á Châu (Địa chỉ: 90-92 Trần Hưng Đạo, phường An Nghiệp, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.) Qua thực tế, kiểm tra cho thấy, nhìn chung cơ sở có ý thức trong việc kinh doanh thực phẩm theo các quy định hiện hành. Đồng thời, qua việc chấp hành của cơ sở trên cho thấy việc thông tin, truyền thông các quy định về bảo đảm ATTP đã đến chủ cơ sở, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm thông qua sự hướng dẫn cụ thể của cơ quan quản lý của địa phương. Tuy nhiên, có một số tồn tại nhất định trong việc triển khai kinh doanh của cơ, Đoàn kiểm tra số 03 đã đề nghị cơ sở khẩn trương hoàn thiện các thiếu sót và báo cáo về Bộ Công Thương và Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm để giám sát, theo dõi.
Đoàn kiểm tra liên ngành về bảo đảm ATTP đề nghị TP Cần Thơ tiếp tục tăng cường phổ biến các văn bản của Nhà nước về thực hiện các quy định bảo đảm ATTP được triển khai đến các đối tượng trong địa bàn thành phố để việc thực hiện được kịp thời, đạt hiểu quả cao hơn. Đồng thời tăng cường hơn nữa công tác thông tin truyền thông tới các hộ gia đình phù hợp với tình hình đặc thù, phức tạp của thành phố tại tuyến huyện, xã để nâng cao nhận thức của người dân trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm an toàn.
Vụ Khoa học và công nghệ

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 6
  • 5
  • 9
  • 3
  • 3
  • 2
lên đầu trang