Thứ tư, 17/04/2024 | 04:07

Thứ tư, 17/04/2024 | 04:07

Kiến thức khoa học

Cập nhật 01:25 ngày 26/03/2019

Rong biển: Nguyên liệu không thể thiếu của ẩm thực Hàn Quốc

Rong biển là một trong những nguyên liệu không thể thiếu của ẩm thực Hàn Quốc trong hơn hàng trăm năm qua. Bên cạnh những món ăn truyền thống được chế biến từ rong biển rất đỗi quen thuộc như cơm cuộn, canh rong biển,… ngày nay nền công nghiệp thực phẩm Hàn Quốc còn đang đẩy mạnh phát triển rong biển trở thành snack bổ dưỡng cho mọi lứa tuổi. 
Rong biển là những loài thực vật sinh sống ở biển, thuộc nhóm tảo biển. Rong biển có thế sống ở cả hai môi trường nước mặn và nước lợ. Chúng thường bám trên các vách đá, rặng san hô hoặc mọc dưới tầng nước sâu nơi ánh sáng mặt trời chiếu tới để quang hợp. Người dân Hàn Quốc ví rong biển được là “viên ngọc xanh” từ đại dương bởi những giá trị dinh dưỡng và tiềm năng kinh tế to lớn mà loài thực vật biển này mang lại.
Rong biển được phơi khô theo cách truyền thống
Cụ thể, rong biển có chứa hơn 90 loại khoáng chất với hàm lượng muối thấp và canxi cao. Nhờ vậy, công dụng của rong biển là giảm huyết áp, điều tiết máu khi lưu thông, giảm cholesterol, thanh lọc cơ thể, ngăn ngừa và trị mụn cho da, tăng khả năng hấp thụ canxi đồng thời phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hoá, ngăn ngừa ung thư,… Rong biển chứa lượng xơ gấp 16 lần bắp cải, lượng beta-carotene gấp 3 lần cà rốt, lượng sắt gấp 9 lần thịt heo và lượng canxi gấp 3 lần sữa,…
Ngoài ra rong biển còn nổi bật ở điểm dù chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhưng hàm lượng calo lại thấp. Do đó, rong biển không chỉ có tác dụng trong việc phòng và chữa bệnh mà còn hỗ trợ nhu cầu làm đẹp của nhiều người.
Với những lợi ích về mặt dinh dưỡng như vậy nên người Hàn Quốc sử dụng rong biển như một nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn truyền thống cũng như trong bữa ăn hằng ngày. 
Rong biển được sấy khô theo cách công nghiệp
Do nhu cầu sử dụng cao nên rong biển đã được ngư dân nuôi trồng rộng rãi ở vùng biển ngoài khơi Hàn Quốc trong làn nước trong và sạch một cách chuyên nghiệp. Các ngư dân luôn tuân thủ đẩy đủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để rong biển được phát triển tốt nhất.
Trong nhiều năm qua, rong biển Hàn Quốc luôn được đánh giá là loại hảo hạng vì có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất thế giới. Thiên nhiên ưu đãi cho vùng biển Hàn Quốc những điều kiện thuận lợi để rong biển phát triển mạnh, đặc biệt là vào mùa đông. Chính về thế hàng năm, ngư dân Hàn Quốc thường thu hoạch rong biển trong tháng 12 để có được chất lượng dinh dưỡng cao nhất. Tổng sản lượng rong biển ngư dân Hàn Quốc thu hoạch mỗi năm khoảng hơn 2 triệu tấn, đạt vị trí dẫn đầu trong các quốc gia nuôi trồng và khai thác rong biển trên thế giới.
Tỉnh Chungcheongnamdo, Hàn Quốc được xem là thủ phủ của nghề nuôi trồng và sản xuất rong biển. Tại đây có hơn 20 nhà máy sản xuất và phát triển các dòng sản phẩm từ rong biển được ưa chuộng trên thế giới. Để có được những sản phẩm thơm ngon hảo hạng, rong biển Hàn Quốc phải qua một quá trình chế biến công phu. Sau khi thu hoạch, rong biển sẽ được loại bỏ chất bẩn bằng cách rửa sạch qua hệ thống nước nhiều lần, rồi mới được làm thành những tấm rong biển khô.
Snack rong biển
Đơn giản là vậy nhưng để làm được những tấm rong biển đạt chuẩn K-FISH các đơn vị sản xuất phải tuân thủ đúng các quy trình gồm 2 hạng mục về nguyên liệu, 11 hạng mục về quản lý gia công, 14 hạng mục về thiết bị sản xuất, 6 hạng mục về trang bị sản xuất, 14 hạng mục về quản lý vệ sinh, 4 hạng mục theo dõi lí lịch và 5 hạng mục về sử dụng nước. Như vậy, một miếng rong biển khô chỉ được sử dụng khi đảm bảo được tất cả 56 hạng mục.
Ngoài các sản phẩm rong biển đơn thuần và rong biển khô, các công ty và viện nghiên cứu lá Kim Hàn Quốc còn sáng tạo nên nhiều dòng sản phẩm thơm ngon hơn. Điển hình là các loại rong biển ăn liền và snack rong biển giàu dưỡng chất và thích hợp cho mọi lứa tuổi. Đồng thời tất cả những sản phẩm này cũng đều được sản xuất qua dây chuyền hiện đại khép kín và tuân thủ nghiêm ngặt các hạng mục của K-FISH. 
Ngọc Diệp (Theo https://www.foodnavigator-asia.com) 

Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 5
  • 8
  • 0
  • 5
  • 4
  • 6
lên đầu trang