Thứ năm, 28/03/2024 | 23:51

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:51

Tin Đề án

Cập nhật 02:32 ngày 18/10/2018

Kiểm tra định kỳ thực hiện Đề án công nghệ sinh học tại Viện nghiên cứu Hải sản

Trong hai ngày (16,17/10/2018), đoàn Công tác Bộ Công Thương đã thực hiện kiểm tra định kỳ các nhiệm vụ khoa học và công nghệ thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 do Viện nghiên cứu Hải Sản (Bộ Nông nghiệp và  Phát triển nông thôn) chủ trì thực hiện. 
Viện nghiên cứu Hải sản được giao thực hiện 03 dự án sản xuất thử nghiệm thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020
Viện nghiên cứu Hải sản được giao thực hiện 03 dự án sản xuất thử nghiệm thuộc Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020 (Đề án). Trong đó có 01 dự án dự được giao thực hiện từ năm 2017-2018; 02 dự án được giao thực hiện từ năm 2018 –2019. 
TS Đặng Tất Thành, Chuyên viên chính, Vụ Khoa học và công nghệ, Bộ Công Thương cho biết “Kiểm tra định kỳ tại các đơn là nhiệm vụ thường xuyên của Tổ giúp việc Ban điều hành Đề án. Thông qua việc kiểm tra định kỳ nhằm giám sát quá trình thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ tại đơn vị, kịp thời nắm bắt tiến độ, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện từ đó hỗ trợ, hướng dẫn đơn vị về chuyên môn và tài chính để thực hiện đúng theo quy định”.
TS Nguyễn Văn Nguyên, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Hải sản báo cáo kết quả triển khai các nhiệm vụ KHCN
Theo TS Nguyễn Văn Nguyên, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Hải sản, “Các nhiệm vụ thuộc Đề án giao Viện thực hiện đều thực hiện theo quản lý Khoa học công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ nói chung và quy chế của Viện nói riêng. Bên cạnh việc tích cực cập nhật thị hiếu người tiêu dùng, tìm tòi nghiên cứu các sản phẩm mới, Viện rất chú trọng trong việc kết hợp với doanh nghiệp để hoàn thiện quy trình công nghệ ở quy mô công nghiệp từ đó thương mại hóa sản phẩm đến tay người tiêu dùng”.
Một số sản phẩm do Viện nghiên cứu Hải sản thực hiện đã được sản xuất. lưu thông trên thị trường
Bên cạnh 02 dự án sản xuất thử nghiệm mới được giao triển khai thực hiện từ đàu năm 2018, dự án sản xuất thử nghiệm “Sản xuất một số sản phẩm thực phẩm từ nhuyễn thể bằng công nghệ sinh học” do Viện nghiên cứu Hải sản được giao nhiệm vụ  triển khai từ tháng 01/2017, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2018. Dự án đã hoàn thiện được quy trình công nghệ và mô hình thiết bị, sản xuất ra 04 loại sản phẩm gồm: Nước uống từ hàu, bột ngao dinh dưỡng, mực nhồi ăn liền và bạch tuộc lên men. 
Quy trình sản xuất đạt chuẩn GMP, đảm bảo chất lượng đầu ra của sản phẩm
Để thực hiện dự án trên, Viện nghiên cứu Hải sản phối hợp với Công ty CP Dược vật tư Y tế Quảng Ninh thực hiện sản xuất nước uống từ hàu và bột ngao dinh dưỡng. TS Bùi Thu Hiền, Viện Nghiên cứu Hải Sản chia sẻ, khó khăn lớn nhất đối với nhóm nghiên cứu là làm thế nào để khử được mùi tanh của hàu nhưng vẫn giữ nguyên được giá trị dinh dưỡng. Trải qua quá trình nghiên cứu, đánh giá các chỉ tiêu chất lượng và đánh giá cảm quan thị hiếu người sử dụng, nhóm nghiên cứu đã phối hợp với Công ty CP Dược vật tư Y tế Quảng Ninh sản xuất nước uống từ hàu với 3 hương vị chính. 
Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Dược vật tư Y tế Quảng Ninh nhận định “Các sản phẩm của dự án đều là những thực phẩm hoàn toàn mới ở Việt Nam, rất có tiềm năng phát triển mở rộng. Là doanh nghiệp Khoa học công nghệ, quy trình sản xuất đạt chuẩn GMP, do vậy sản phẩm không chỉ là thực phẩm đồ uống thông thường mà đạt tiêu chuẩn thực phẩm chức năng. Chúng tôi đang đẩy mạnh hoàn thiện quy trình công nghệ, sớm đưa sản phẩm ra thị trường dịp Tết nguyên đán 2019”.
Sản phẩm nước hàu đóng chai được đánh giá nhiều tiềm năng, đem lại hiệu quả kinh tế cao
Với sản phẩm mực nhồi ăn liền và bạch tuộc lên men, Viện nghiên cứu Hải sản phối hợp thực hiện tại Công ty TNHH sản xuất và thương mại thủy sản Quảng Ninh. Sản phẩm cũng đã được đăng ký chất lượng, hoàn thiện sản phẩm, mẫu mã bao bì và đang được sản xuất, lưu thông trên thị trường.
Theo báo cáo của Viện nghiên cứu Hải sản, các sản phẩm đều được phân tích và kiểm định các chỉ tiêu chất lượng, chỉ tiêu ATVSTP. Số lượng sản phẩm đạt được đều vượt 6 - 7 lần so với số lượng sản phẩm do Bộ Công Thương đặt hàng. 
Bên cạnh đánh giá về chuyên môn, đoàn công tác đã thực hiện kiểm tra về tài chính. Những khó khăn, vướng mắc của đơn vị đã kịp thời được tháo gỡ và hướng dẫn xử lý đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật. 
Hệ thống phòng thí nghiệm đạt chuẩn, đảm bảo công tác nghiên cứu và hoàn thiện quy trình
Đánh giá chung của đoàn công tác, Viện nghiên cứu Hải sản đã thực hiện rất nghiêm túc các nhiệm vụ được giao. Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ đều thực hiện tốt, đáp ứng tiến độ và yêu cầu của các hợp đồng đã ký với Bộ Công Thương. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường giám sát, hỗ trợ đơn vị trong quá trình triển khai nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu của Đề án Phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học trong lĩnh vực công nghiệp chế biến đến năm 2020. 
Vụ Khoa học và công nghệ

Tài liệu đính kèm
Tổng số lượt truy cập :
  • 1
  • 0
  • 3
  • 8
  • 0
  • 8
  • 0
  • 5
lên đầu trang